Mỹ - Trung tiếp tục chật vật đàm phán thương mại

Các nhà đàm phán của Mỹ được cho là sẽ tiếp tục thúc ép Trung Quốc xem xét lại cách “đối xử” với sở hữu trí tuệ của các công ty của Mỹ để tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể ngăn chặn việc Mỹ áp thêm thuế quan với hàng hóa Trung Quốc.

04:00 11/02/2019

Ảnh minh họa. Reuters. 

Theo Reuters, một vòng đàm phán thương mại mới sẽ bắt đầu tại Bắc Kinh vào ngày 11-2, sau khi những cuộc đàm phán gần đây kết thúc tại Washington mà không đi đến được một thỏa thuận nào, đồng thời các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ cho biết rằng sẽ còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được kết quả như mong muốn.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 8-2 rằng công tác chuẩn bị cho đàm phán đang được tiến hành và những cuộc đàm phán này sẽ tập trung vào việc thúc ép Trung Quốc thực hiện cải cách về cơ cấu.

Nhà Trắng cũng đã công bố về khung thời gian cho các cuộc đàm phán với Bắc Kinh trong một tuyên bố mới đây. Theo đó, các cuộc gặp cấp quan chức thấp hơn giữa hai nước sẽ khởi động vào ngày 11-2, với đoàn phía Mỹ do Phó Đại diện thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu.

Các cuộc đàm phán cấp cao hơn sẽ được tiến hành vào ngày 14 và 15-2 bởi sự tham dự của đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Ông Lighthizer, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng giao phó trách nhiệm đối với tiến trình này sau khi đồng ý “đình chiến” thương mại với Trung Quốc trong vòng 90 ngày, là một người ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy Trung Quốc thực hiện những cải cách như vậy và chấm dứt những gì mà Mỹ coi là “hành vi thương mại không công bằng” bao gồm việc đánh cắp tài sản trí tuệ và ép buộc các công ty Mỹ “chia sẻ” công nghệ với công ty Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn phủ nhận những việc như vậy.

Hai bên vẫn đang nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận trước hạn chót là ngày 1-3 này khi Mỹ gia hạn đánh thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ 10% lên 25%.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 9-10 cho biết trong một tuyên bố rằng hai nước sẽ có một cuộc thảo luận sâu hơn về các vấn đề cùng quan tâm trên cơ sở những gì mà họ đã trao đổi trong vòng đàm phán gần đây nhất tại Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông không có kế hoạch gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thời hạn chót, khiến nhiều người e ngại rằng một thỏa thuận thương mại có thể dễ dàng đạt được một cách nhanh chóng.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến cả hai nước thiệt hại hàng tỷ USD và ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu.

Nếu các cuộc đàm phán không tiến triển theo đúng kỳ vọng, các quan chức Mỹ cho biết việc tăng thuế vẫn sẽ được tiến hành.

Nguồn: http://cand.com.vn

Tags:
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Cơ hội vẫn mở dù không có thượng đỉnh?

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Cơ hội vẫn mở dù không có thượng đỉnh?

Dù không có thượng đỉnh cấp cao nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, vẫn còn cơ hội đột phá đàm phán thương mại song phương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất