Mỹ -Trung đồng loạt “nổ súng” khơi mào chiến tranh thương mại

Các chuyên gia kinh tế nhận định Mỹ dường như đã bắt đầu nổ loạt súng đầu tiên trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi thuế suất trị giá 34 tỷ USD Washington áp lên Bắc Kinh bắt đầu có hiệu lực từ 0h01 ngày 6/7 (giờ Mỹ). Trung Quốc đã đáp trả ngay sau đó.

13:00 07/07/2018

(Ảnh minh họa: Marketplus)

(Ảnh minh họa: Marketplus)

Theo CNBC, Mỹ bắt đầu áp khoản thuế suất trị giá 34 tỷ USD áp lên hàng hóa Trung Quốc từ ngày 6/7. Đây được coi là động thái đầu tiên biến những đe dọa lẫn nhau từ 2 bên trong thời gian qua trở thành hiện thực.

Ngày 5/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sau khoản thuế suất 34 tỷ USD, một khoản thuế khác trị giá 16 tỷ USD dự kiến sẽ đi vào hiệu lực trong 2 tuần tới. Ngoài ra, khi trao đổi với báo chí, ông Trump nói đang cân nhắc sẽ áp thuế suất bổ sung trị giá 500 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc trong tương lai.

Hai giờ sau khi khoản thuế suất của Mỹ đi vào hiệu lực, Trung Quốc ban hành chính sách thuế quan mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Trung Quốc trước đó tuyên bố họ sẽ không phải là người khai hỏa “phát súng” đầu tiên, nhưng cho biết họ sẽ đáp trả ngay khi Mỹ áp thuế suất lên hàng hóa Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, mọi chuyện sẽ không chỉ dừng lại tại đây. Trên thực tế, có thể căng thẳng sẽ liên tục leo thang giữa 2 quốc gia trong thời gian tới, cựu Đại sứ Australia tại Trung Quốc Geoff Raby nhận định.

Trước khi Mỹ và Trung Quốc cùng áp mức thuế suất lên hàng hóa của nhau, ông Raby đã dự đoán với CNBC rằng những “phát súng” đầu tiên cho cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ được khai hỏa.

Trung Quốc, từ tháng 6, đã gọi những đe dọa lẫn nhau giữa Bắc Kinh và Washington bằng thuật ngữ “chiến tranh thương mại”.

Ông Raby, người cũng từng giữ chức đại sứ Mỹ tại tổ chức Thương mại Thế giới WTO, nhận định rằng động thái của ông Trump dường như tạo nên lợi thế cho đảng Cộng hòa và bản thân ông cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào giữa tháng 11.

Theo tính toán của các nhà kinh tế, tác động trực tiếp của căng thẳng thương mại tới tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc năm 2018 được dự đoán giới hạn trong khoảng 0,1 tới 0,3%. Trng khi đó, Mỹ dường như sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn do chính sách của chính quyền ông Trump có thể trực tiếp ảnh hưởng tới việc đầu tư của các công ty Mỹ tại Trung Quốc. Ngoài ra, nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng có thể bị tổn thất hơn nữa khi đang theo đuổi quan điểm “đối đầu thương mại” với không chỉ Trung Quốc mà còn với các đối tác truyền thống như Canada và EU.

Đức Hoàng

Theo CNBC

Tags:
Mẹ 'lười' tốt cho con như thế nào

Mẹ 'lười' tốt cho con như thế nào

"Người ta thì thào 'Mẹ gì lười thế, tội nghiệp lũ trẻ' nhưng tôi tin mình đang tặng cho các con món quà quý nhất", chị Hampton (Mỹ) viết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất