Mỹ áp đặt chế tài lên lãnh đạo tối cao và 8 tướng lĩnh Iran

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (24/6) đã áp đặt các chế tài mới cứng rắn lên Iran, trong đó nhắm vào Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Đồng thời, Bộ Tài chính Mỹ đã thực hiện hành động chống lại 8 “chỉ huy cao cấp” của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

21:30 25/06/2019

Tại phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ ký lệnh hành pháp về các chế tài sau một loạt “hành vi gây hấn” của nhà nước Hồi giáo, điều mà ông Trump mô tả là “không phù hợp”.

Ông Trump đã nói ông sẽ áp đặt chế tài bổ sung bất chấp có vụ máy bay không người lái bị bắn rơi hay không, đổ lỗi xung đột gần đây cho lãnh đạo tối cao Iran, và nói rằng các biện pháp mới của Mỹ “thể hiện cho sự đáp trả mạnh mẽ và tương xứng với những hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Iran”.

“Lãnh đạo Tối cao của Iran là người cuối cùng chịu trách nhiệm cho hành động thù địch của chế độ này,” ông Trump nói. “Ông ta được tôn trọng trong đất nước của ông. Văn phòng của ông ta giám sát các công cụ tàn bạo nhất của chế độ này.”

Tổng thống Trump nói rằng lệnh hành pháp sẽ không cho phép Lãnh đạo Tối cao Iran và những người “liên kết chặt chẽ” với ông ta “tiếp cận các nguồn tài chính quan trọng”.

Chính quyền Trump muốn ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán về các chương trình hạt nhân, tên lửa và các hành động gây hại của chế độ này trong khu vực. Ông Trump cũng đã tái khẳng định rằng Mỹ không muốn xung đột với Iran. “Tôi chỉ có thể nói với quý vị rằng chúng ta không thể để Iran có vũ khí hạt nhân,” ông Trump nói với các phóng viên.

Tổng thống Trump cũng cho rằng Mỹ đã thể hiện “rất nhiều sự kiềm chế” trong việc đối phó với Iran và cảnh báo rằng Washington có thể sẽ không “thể hiện sự kiềm chế như thế nữa trong tương lai”.

Theo Tòa Bạch Ốc, lệnh hành pháp của ông Trump ủy quyền cho Bộ Tài chính áp đặt chế tài lên các quan chức Iran do Lãnh đạo Tối cao Khamenei bổ nhiệm.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính nói rằng họ đã bổ sung lệnh của ông Trump bằng việc chế tài 8 chỉ huy của Hải quân, Không quân và Bộ binh của IRGC.

Bộ Tài chính cho biết 8 vị chỉ huy này giám sát “những hoạt động gây hại khu vực” của IRGC, trong đó có các chương trình tên lửa đạn đạo, phá hoại các tàu thương mại tại vùng biển quốc tế, và “hiện diện bất ổn tại Syria”.

Ông Trump cũng ủy quyền cho Bộ Tài chính áp đặt chế tài lên bất kỳ cá nhân nào cung cấp sự ủng hộ vật chất cho Văn phòng của Lãnh đạo Tối cao Iran.

Trong tuyên bố phát đi hôm 24/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin cho hay: “Các chỉ huy của IRGC chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công khiêu khích của chế độ Iran, tập trung tại các vùng biển và vùng trời được quốc tế công nhận, cũng như các hoạt động gây hại của Iran tại Syria.”

Ông Mnuchin nói rằng những hành động của Bộ Tài chính là cảnh báo cho các quan chức “tại tất cả các cấp độ của IRGC”, và các quan chức khác trong chế độ Iran rằng Mỹ sẽ tiếp tục chế tài bất kỳ ai xuất khẩu “bạo lực, phá hoại và khủng bố”.

Xuân Thành

Tags:
Mỹ tiếp tục ghi nhận thêm 33 ca nhiễm bệnh sởi mới

Mỹ tiếp tục ghi nhận thêm 33 ca nhiễm bệnh sởi mới

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này đã ghi nhận 33 ca nhiễm sởi mới trong tuần trước, nâng số trường hợp nhiễm sởi từ đầu năm đến nay lên 1.077 người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất