Mỹ: Báo động tình trạng thừa cân, béo phì dẫn tới ung thư

Giới chức y tế Mỹ kêu gọi người dân có lối sống lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý để đảm bảo sức khỏe bởi khoảng 40% trong tổng số 630.000 ca ung thư tại Mỹ có liên quan đến thừa cân.

10:00 07/10/2017

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Brenda Fitzgerald nhấn mạnh một quốc gia có tới 71% số người trưởng thành mắc chứng thừa cân hoặc béo phì là rất đáng lo ngại.

Đa số người Mỹ đều có chỉ số cân nặng cao hơn so với tiêu chuẩn, và việc thừa cân hoặc béo phì sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy việc thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư, trong đó có ung thư vú, thực quản, tuyến giáp, mật, dạ dày, gan, thận, buồng trứng, tử cung, ruột kết và trực tràng.

Hiện tỷ lệ những người mắc bệnh ung thư có liên quan đến thừa cân và béo phì đang tăng, trong khi tỷ lệ nhiễm tất cả các loại ung thư vẫn đang giảm kể từ những năm 1990.

Ung thư ruột kết và trực tràng là loại ung thư duy nhất liên quan đến cân nặng có tỷ lệ mắc bệnh giảm 23% trong giai đoạn từ năm 2005-2014 do phát hiện sớm nhờ chụp chiếu.

Toàn bộ các loại ung thư còn lại liên quan đến cân nặng đều tăng 7% trong cùng giai đoạn. Khoảng 2/3 trong tổng số 630.000 ca ung thư liên quan đến cân nặng trong năm 2014 là những người trong độ tuổi từ 50-74.

Phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh hơn khi có 55% trong tổng số các ca ung thư ở phụ nữ được chẩn đoán có liên quan đến cân nặng, trong khi con số này ở nam giới chỉ là 24%.

Theo số liệu mới nhất của CDC, tỷ lệ thừa cân và béo phì ở Mỹ lần lượt là 32,8% và 37,9%. Một người bị xem là thừa cân hoặc béo phì khi chỉ số cơ thể (BMI) lần lượt nằm trong ngưỡng 25-29,9, và từ 30 trở lên. Chỉ số BMI được tính dựa theo số cân nặng chia cho bình phương chiều cao.

Nguồn: Bnews.vn

Tags:
Người già khi định cư Mỹ cần nên biết điều này

Người già khi định cư Mỹ cần nên biết điều này

Sự ưu đãi không chỉ dành cho người Mỹ bản xứ mà còn áp dụng chung cho tất cả mọi sắc dân khác đang định cư hợp pháp, trong số đó có người Việt chúng ta.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất