Mỹ bắt 42 người di cư vượt biên từ Mexico

Những người bị bắt đã phá rào kim loại để vượt biên nhưng bị lực lượng tuần tra Mỹ dùng hơi cay và đạn cao su đẩy lùi.

00:00 28/11/2018

Binh sĩ và đặc vụ biên giới Mỹ làm nhiệm vụ tại biên giới với Mexico hôm 25/11. Ảnh: AFP.

Binh sĩ và đặc vụ biên giới Mỹ làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới với Mexico hôm 25/11. Ảnh: AFP.

"42 người đã vượt biên và bị bắt. Thẳng thắn mà nói có rất nhiều người thực sự đã vượt qua biên giới", Rodney Scott, người đứng đầu Lực lượng Tuần tra Biên giới khu vực San Diego, Mỹ nói với AFP hôm 26/11. Hầu hết những người bị bắt là nam giới.

Những người bị bắt thuộc nhóm di cư ở khu trại gồm khoảng 5.000 người, chủ yếu là người Honduras, đang hy vọng trở thành công dân Mỹ để thoát tình trạng bạo lực và đói nghèo ở quê hương. Họ hôm 25/11 đã tìm cách vượt biên vào Mỹ nhưng bị lực lượng tuần tra biên giới dùng hơi cay và đạn cao su đẩy lùi.

"Chúng tôi đang xây bức tường biên giới mới nhưng chưa hoàn thành. Một số người di cư đã phá nhiều đoạn hàng rào kim loại vốn bị hư hỏng để vượt biên, tấn công các đặc vụ bảo vệ biên giới. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ biên giới đã sử dụng công cụ chống bạo động để trấn áp", Scott cho biết thêm.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đóng cửa biên giới "vĩnh viễn" với Mexico nếu cần thiết, tuyên bố đoàn người di cư sẽ không thể vào Mỹ, đồng thời kêu gọi Mexico trục xuất họ. 

Bộ Nội vụ Mexico thông báo sẽ trục xuất 500 người di cư cố vượt biên "trái phép" và "bạo lực" vào Mỹ, cho biết thêm nhà chức trách đã kiểm soát được hỗn loạn tại thành phố Tijuana, giáp biên giới Mỹ. Dù căng thẳng tăng cao, Mexico sẽ không gửi binh sĩ tới để trấn áp.

Sau khi khởi hành từ Honduras ngày 12/10, đoàn di cư hàng nghìn người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã đi qua Guatemala và Mexico với mục tiêu đến Mỹ. Trump nhiều lần than phiền về đoàn người này. Tổng thống Mỹ đã cho phép quân đội sử dụng vũ lực sát thương trong trường hợp cần thiết để đối phó với đoàn người di cư.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mexico sẽ trục xuất 500 người di cư cố vượt biên vào Mỹ

Mexico sẽ trục xuất 500 người di cư cố vượt biên vào Mỹ

Không khí tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico trở nên căng thẳng khi hàng nghìn người di cư đang cố tìm cách vượt biên vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất