Mỹ bắt ba nghi phạm tổ chức cho khách Trung Quốc 'du lịch sinh con'

Lần đầu tiên Mỹ truy tố các nghi phạm tổ chức cho công dân Trung Quốc sang nước này sinh con để được nhập quốc tịch.

01:00 23/06/2019

Cảnh sát liên bang áp giải các nghi phạm trong cuộc truy quét đường dây du lịch sinh con ở Rowland Heights, , năm 2015. Ảnh: Los Angeles Times

Cảnh sát liên bang áp giải các nghi phạm trong cuộc truy quét đường dây "du lịch sinh con" ở Rowland Heights, California, năm 2015. Ảnh: Los Angeles Times

Phát ngôn viên Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Thom Mrozek cho hay ba người đã bị bắt với cáo buộc điều hành các công ty tổ chức "du lịch sinh con" cho khách hàng Trung Quốc ở Nam hôm 20/6. Cả ba bị buộc tội "âm mưu gian lận về nhập cư, rửa tiền quốc tế và trộm cắp danh tính". 

Dịch vụ "du lịch sinh đẻ" đưa khách hàng ra nước ngoài sinh con nhằm giúp những đứa trẻ được cấp quốc tịch của nước đó. Theo luật pháp Mỹ, trẻ em sinh ra tại quốc gia này nghiễm nhiên trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, tại các quốc gia khác như Nhật Bản hay Thuỵ Sĩ, trẻ em sẽ không được cấp quốc tịch nếu không có cả cha mẹ hoặc một trong hai người là công dân.

Đây là lần đầu tiên cáo buộc hình sự liên quan đến hành vi này bị đưa ra truy tố tại một toà án liên bang Mỹ. Đường dây tổ chức "du lịch sinh đẻ" bị phát giác sau một cuộc đột kích năm 2015 vào hàng loạt "khách sạn thai phụ", thường là các căn chung cư cao cấp, nơi những phụ nữ đang mang bầu chi từ 15.000 đến 50.000 USD để sinh con tại Mỹ. 

Theo cáo trạng, các công ty trên đã hướng dẫn khách hàng mặc "quần áo rộng" để giấu bụng bầu khi nhập cảnh Mỹ. Họ quảng cáo rằng những đứa trẻ sinh ra tại Mỹ sẽ được cấp "quốc tịch hấp dẫn nhất", được tiếp cận "bầu không khí ít ô nhiễm", "ưu tiên việc làm trong chính quyền Mỹ", nhiều ưu đãi về giáo dục cùng nhiều lợi ích khác khi sống ở nước ngoài.

Dongyuan Li, 41 tuổi, một trong ba người bị bắt, bị cáo buộc nhận 3 triệu USD chuyển khoản từ Trung Quốc chỉ trong hai năm và đã phục vụ hơn 500 khách du lịch người Trung Quốc sinh con tại Mỹ. Hai nghi phạm còn lại là Michael Wei Yueh Liu, 53 tuổi và Jing Dong, 42 tuổi, bị cáo buộc điều hành công ty USA Happy Baby Inc., thu phí của các khách hàng VIP lên tới 100.000 USD. Liu và Dong dùng 14 tài khoản ngân hàng khác nhau để nhận hơn 3,4 triệu USD chuyển khoản từ Trung Quốc trong năm 2013 và 2014.

Các công tố viên liên bang cho hay 16 nghi phạm khác trong vụ án đã bỏ trốn và đang bị truy nã. 

Theo: Vnexpress

Tags:
Liên tiếp phát hiện khách Trung Quốc trộm tiền trên máy bay

Liên tiếp phát hiện khách Trung Quốc trộm tiền trên máy bay

Chỉ trong tháng 5/2019, tiếp viên hãng Vietnam Airlines đã phát hiện ba vụ hành khách Trung Quốc trộm tiền trên máy bay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất