Mỹ bắt đầu điều tra về tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán Mỹ vừa phát ra hàng chục trát hầu tòa, giấy đề nghị cung cấp thông tin với các hãng công nghệ và cố vấn trong ngành này.

22:30 01/03/2018

Động thái này nhằm điều tra cấu trúc hoạt động ICO (phát hành tiền ảo để huy động vốn) trị giá hàng tỷ USD tại đây, WSJ trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Trước đó, nhiều quan chức chứng khoán hàng đầu tại Mỹ đã cảnh báo một số ICO có thể vi phạm luật pháp. Hoạt động này hiện không được quản lý chặt chẽ như IPO.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu có thêm thông tin về cấu trúc các vụ chào bán. Hiện tại, các công ty đã sử dụng hoạt động này để huy động vốn cho mọi thứ, từ công nghệ chia sẻ file đến hộ chiếu cho thú nuôi.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn luôn cảnh giác với tiền kỹ thuật số. Ảnh: WSJ

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn luôn cảnh giác với tiền kỹ thuật số. Ảnh: WSJ

Giới chức Mỹ vẫn thường xuyên theo dõi các công ty và chuyên gia tư vấn liên quan đến tiền ảo do họ lo ngại nhiều hoạt động vi phạm các quy định về bảo vệ nhà đầu tư.

“Rất nhiều người quảng bá ICO và tiền số không tuân theo luật chứng khoán của chúng tôi”, Chủ tịch SEC - Jay Clayton đầu năm nay cho biết. Trong một bài phát biểu khác, ông tiết lộ đã chỉ đạo nhân viên “cảnh giác cao độ khi tiếp cận với các ICO có thể đi ngược lại tinh thần của các điều luật này”.

Theo hãng nghiên cứu và cung cấp dữ liệu Token Report, ICO đã thu về 1,66 tỷ USD năm nay, có thể vượt tổng 6,5 tỷ USD năm ngoái. Rất nhiều ICO diễn ra ngoài vòng pháp luật. Bong bóng Bitcoin năm ngoái đã khiến ngày càng nhiều startup chọn ICO để huy động vốn, dù sản phẩm của họ không dựa trên nền tảng công nghệ nhiều, thậm chí không đặt tại Mỹ. Trong một số trường hợp, nhà đầu tư mắc kẹt trong các dự án lừa đảo và có rất ít hy vọng lấy lại tiền.

Đến nay, SEC mới xử lý được một số trưởng hợp nghi lừa đảo. Hồi tháng 1, họ chặn ICO của AriseBank, cáo buộc công ty này cùng ban lãnh đạo lừa nhà đầu tư rằng họ đang đổ tiền vào một ngân hàng được liên bang bảo đảm.

Hà Thu (theo WSJ)

Tags:
Năm 17 tuổi bị bạn học nữ vu khống phải ngồi tù oan 5 năm, ra tù cuộc sống bế tắc, không ngờ kỳ tích xuất hiện

Năm 17 tuổi bị bạn học nữ vu khống phải ngồi tù oan 5 năm, ra tù cuộc sống bế tắc, không ngờ kỳ tích xuất hiện

Việc phải ngồi tù oan đối với bất kì ai đều là điều khó khăn rất lớn. Năm 17 tuổi, chàng trai da đen tên Brian Banks phải ngồi tù oan 5 năm. Sau khi ra tù, cuộc sống của anh gặp nhiều sóng gió, khi anh đã hoàn toàn tuyệt vọng thì bỗng có điều kỳ diệu xảy ra. Câu chuyện li kì của anh khiến mọi người không thể ngờ tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất