Mỹ: Bắt khẩn cấp 1 công dân Trung Quốc bị nghi là gián điệp

Ji Chaoqun được cho là thu thập thông tin cá nhân của công dân Mỹ để giúp Trung Quốc tuyển dụng những nhà khoa học và kỹ sư ưu tú.

22:30 28/09/2018

Mỹ: Bắt khẩn cấp 1 công dân  Trung Quốc bị nghi là gián điệp - ảnh 1

Ji Chaoqun, công dân Trung Quốc bị bắt tại Chicago, Mỹ. Ảnh: Facebook.

Ji Chaoqun, công dân Trung Quốc tới Mỹ bằng thị thực du học, hôm qua bị bắt tại thành phố Chicago, bang Illinois, với cáo buộc giúp Bắc Kinh tuyển dụng các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ, theo AFP.

Ji tới Chicago lần đầu vào năm 2013 để theo học ngành kỹ thuật điện. Theo tuyên bố của tòa án, Ji hoạt động theo chỉ đạo của "một nhân viên tình báo cấp cao" thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, chịu trách nhiệm phản gián và xử lý tin tình báo nước ngoài.

Cả 8 người mà Ji được cho là đang theo dõi đều là công dân Mỹ được sinh ra ở Trung Quốc. Các mục tiêu đang làm việc trong ngành khoa học - công nghệ hoặc vừa nghỉ hưu, trong đó có kỹ sư tại "một trong những nhà cung cấp động cơ máy bay hàng đầu thế giới, phục vụ cả mục đích thương mại và quân sự".

Sau khi một trong những người chỉ đạo Ji bị bắt, người đàn ông 27 tuổi này đã tới gặp các mật vụ Mỹ vào tháng 4 và tháng 5 để thừa nhận hoạt động của mình, trong đó có việc thu thập hồ sơ các công dân.

"Họ chỉ muốn tôi thay mặt họ mua lại một số tài liệu bởi họ thấy bất tiện khi thực hiện thanh toán từ Trung Quốc", Ji nói với các mật vụ. Người này cũng được cho là nằm trong danh sách tuyển mộ của Cục Dự trữ Quân đội Mỹ năm 2016.

Vụ bắt Ji là một phần trong cuộc điều tra của FBI về việc tuyển gián điệp của Trung Quốc trong năm qua. Ji phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù nếu bị kết tội.

Theo Vnexpress.net

Tags:
Cây cầu nước ‘phá vỡ mọi định luật vật lý’ ở Hà Lan, cả thế giới ngả mũ bái phục

Cây cầu nước ‘phá vỡ mọi định luật vật lý’ ở Hà Lan, cả thế giới ngả mũ bái phục

Có rất nhiều điều kì vĩ trên thế giới mà thật đáng tiếc nếu bạn chưa từng được nhìn thấy, dù là trực tiếp hay gián tiếp. Trong bài này là câu chuyện về một cây cầu sẽ khiến bạn phải nín thở vì vẻ đẹp của nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất