Mỹ bắt một phụ nữ gốc Việt với c,áo bu,ộc trợ giúp I S

Một phụ nữ Mỹ gốc Việt bị cá,o bu,ộc giúp tổ chức kh,ủng b,ố IS lập danh sách các binh lính và nhân viên ngoại giao Mỹ để s,át h,ại.

00:00 24/03/2019

Kim Anh Vo, 20 tuổi, người Mỹ gốc Việt bị bắt vì cáo buộc hỗ trợ tổ chức khủng bố IS. Ảnh: ABC.

Kim Anh Vo, 20 tuổi, người Mỹ gốc Việt bị bắt vì cáo buộc hỗ trợ tổ chức khủng bố IS. Ảnh: ABC.

Kim Anh Vo, 20 tuổi, sống ở thành phố Hephzibah, bang Georgia, Mỹ bị bắt hôm 12/3 với cáo buộc hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nếu bị kết tội, Kim Anh có thể phải nhận mức án lên tới 20 năm tù, NPR dẫn thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ đưa tin.

Theo cáo buộc, Kim Anh gia nhập một nhóm cực đoan trên mạng có tên United Cyber Caliphate (Liên hiệp Mạng Internet Hồi giáo) vào năm 2016. Nhóm này thề trung thành với IS. 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một trong các nhiệm vụ của nhóm cực đoan này là yêu cầu các thành viên lập ra các "danh sách tiêu diệt", bao gồm tên, địa chỉ, và các chi tiết nhận dạng khác của binh lính và nhân viên ngoại giao Mỹ với mục đích "sát hại hàng nghìn công dân Mỹ thông qua cái gọi là 'những cuộc tấn công của các con sói đơn độc'". 

Một danh sách tiêu diệt được lập từ tháng 4/2016 liệt kê khoảng 3.600 người ở thành phố New York và nhóm này tuyên bố: "Chúng tôi muốn họ #Chết". 

Năm 2017, nhóm này đã đăng một danh sách tiêu diệt khác với danh tính của hơn 8.000 người và đăng kèm một video có nội dung: "Chúng tôi có một thông điệp gửi tới người dân Mỹ, và quan trọng nhất là : Nên nhớ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục gây chiến với các người". 

Kim Anh được cho là đã dùng các biệt danh trên mạng như F@ng, Miss Bones, và Kitty Lee, để tuyển dụng thành viên, theo kết luận của điều tra viên đăng trên trang web của Bộ Tư Pháp Mỹ. Hồ sơ truy tố dài 29 trang cho thấy Kim Anh thảo luận rất nhiều với các thành viên trong nhóm, sử dụng các từ ngữ thông dụng của IS.

Kim Anh cũng bị cáo buộc tuyển dụng một thiếu niên 14 tuổi người Na Uy để đe dọa một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở New York chuyên hoạt động chống lại các tư tưởng cực đoan. Cơ quan chức năng Na Uy đã bắt thiếu niên này vào tháng 3/2017.

Cha mẹ của nghi phạm không thể tin nổi cô con gái 20 tuổi dính líu đến hoạt động khủng bố. Ông Long Vo nói với Augusta Chronicle rằng ở trường cấp ba, Kim Anh luôn đạt điểm khá và giỏi, cô mong ước một ngày nào đó làm việc tại bộ phận an ninh mạng của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI). Theo ông Vo, Kim Anh luôn đi thẳng từ trường về nhà và không giao du với các thành phần xấu. 

Gia đình không biết con gái quan tâm đến đạo Hồi và càng không thể tin Kim Anh có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan. Cô gái trẻ chỉ có sở thích nghiên cứu khoa học máy tính, người bố nói. Năm 2015, Kim Anh là một trong 13 học sinh tham gia vào lớp chuyên về công nghệ mạng ở trường cấp ba. 

"Con bé ngoan mà", ông Vo nhắc đi nhắc lại trong nước mắt. 

Theo: Vnexpress.net

Tags:
Nữ sinh gốc Việt ở Little Saigon ‘bất ngờ’ nhận $40,000 học bổng Edison

Nữ sinh gốc Việt ở Little Saigon ‘bất ngờ’ nhận $40,000 học bổng Edison

Sáng Thứ Năm, 21 Tháng Ba, hội trường Gym của trường La Quinta High School, Westminster, bỗng vang dội tiếng vỗ tay, khi đại diện hãng cung cấp điện Southern California Edison “surprise” (bất ngờ) trao học bổng cho nữ sinh gốc Việt duy nhất, em Karen Lý, học sinh lớp 12, trị giá $40,000.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất