Mỹ bị "đánh vỗ mặt" trên chiến trường ác liệt Syria?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục gửi đi lời cảnh báo đáng sợ cho Mỹ và đồng minh. Theo đó, Ankara tuyên bố chiến dịch chống lại người Kurd ở Syria của họ có thể vượt xa ra khỏi phạm vi khu vực Afrin ở tây bắc Syria.

13:00 29/01/2018

Tổng thống Erdogan
Tổng thống Erdogan

Cũng giống như những kẻ khủng bố ở Jarabulus và Al-Bab không thể thoát được khỏi sự bị hủy diệt, lực lượng khủng bố ở Afrin và Manbij sẽ không thể thoát khỏi kết cục cay đắng đang chờ đợi họ ở phía trước”, Tổng thống Erdogan hôm qua (28/1) tuyên bố trong bài phát biểu trước đại hội đảng khu vực ở thành phố Corum.

“Những người lính anh hùng của chúng ta ngày hôm qua đã làm nên lịch sử ở khu vực Lá chắn Sông Euphrates (chiến dịch trước đó kéo dài từ 2016 đến 17). Ngày hôm nay, họ đang làm nên lịch sử ở Afrin. Và họ sẽ làm nên lịch sử vào ngày mai ở bất kỳ nơi đâu có những tên khủng bố đang bám sát các khu vực biên giới của chúng ta”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã phát biểu như vậy trước những người ủng hộở khu vực Amasya, chỉ vài giờ sau khi diễn ra đại hội đảng.

Ông Erdogan nhắc lại kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập một vùng đệm an toàn trải dài 30km trong lãnh thổ ở khu vực biên giới của Syria, tuyên bố khu vực này sẽ sử dụng để tiếp nhận những người tị nạn Syria đang tràn vào biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng lên năm 2011.

Trước chiến dịch hồi tuần trước, các nhóm người Kurd đang nắm quyền kiểm soát khoảng ¼ lãnh thổ của Syria, phần lớn nằm dọc đường biên giới kéo dài 800km với Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng người Kurd đã có trong tay các khu vực lãnh thổ rộng lớn như vậy nhờ chiếm được từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong cuộc chiến có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của liên quân, đặc biệt là Mỹ.

Theo thống kê được đưa ra hôm 27/1, ông Erdogan khẳng định, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt được gần 400 binh sĩ người Kurd kể từ khi khởi động chiến dịch mang tên Nhành Oliu (Olive Branch) hôm 20/1. Bất chấp thực tế này càng có nhiều lời kể của nhân chứng cũng như những bức ảnh cho thấy tình trạng thương vong cao trong dân thường ở những khu vực của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, ông Erdogan vẫn bác bỏ những lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế về chiến dịch Nhành Oliu của Ankara trong bài phát biểu ngày hôm qua.

Chiến dịch Nhành Oliu đang gây ra mối quan hệ cực kỳ căng thẳng giữa hai nước vống là đồng minh của nhau Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời cảnh báo sắc lạnh mới nhất nói trên của Tổng thống Erdogan rõ ràng không chỉ được gửi đến lực lượng người Kurd mà còn nhằm cả vào Mỹ. Trong khi Ankara coi đội quân người Kurd là kẻ thù không đội trời chung thì Mỹ lại ra sức hậu thuẫn cho lực lượng này. Mâu thuẫn giữa Ankara và Washington nảy sinh từ đây. Thổ Nhĩ Kỳ đã mất kiên nhẫn và phát động chiến dịch chống lại người Kurd ở Syria đồng thời cảnh cáo thẳng mặt Mỹ sau khi có tin Washington đang có kế hoạch thiết lập một đội quân an ninh biên giới gồm 30.000 đóng tại biên giới giữa Syria với Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đáng nói là lực lượng này có đội quân người Kurd đóng vai trò chủ chốt.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị mở rộng chiến dịch Nhành Oliu đến Manbij không khác gì một lời thách đầu với Mỹ bởi Manbij là nơi có quân Mỹ đóng quân. Hơn nữa, giới chức Mỹ trước đó đã liên tục bày tỏ lo ngại về ý định tấn công Manbij của Ankara.

Kiệt Linh (tổng hợp)

Tags:
Bắt được nghi can trong các vụ nổ súng ở Fresno

Bắt được nghi can trong các vụ nổ súng ở Fresno

Giới hữu trách California vừa truy tố một nghi can bị coi là kẻ từng gây ra một loạt các vụ nổ súng trên đường phố ở hai quận trong vùng Trung California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất