Mỹ bơm tiền hỗ trợ dân như "hồng thủy", TQ gánh hậu quả nặng nhất?

Kế hoạch giải cứu nền kinh tế bằng gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD vừa được Quốc hội Mỹ chấp thuận được cho là thắng lợi lớn nhất của ông Biden trong vòng 50 ngày đầu tiên nắm quyền Tổng thống Mỹ. Nhưng gói kích thích này lại khiến Trung Quốc lo ngại.

00:30 13/03/2021

Trung Quốc đang nâng cao cảnh giác sau khi Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua kế hoạch chi 1,9 nghìn tỷ USD hỗ trợ người có thu nhập thấp trong dịch Covid-19 của ông Biden.

Mỹ bơm tiền hỗ trợ dân như "hồng thủy", TQ gánh hậu quả nặng nhất? - 1

Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD là chiến thắng quan trọng của ông Biden (ảnh: SCMP)

Giới chức Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ đột ngột bơm tiềm ồ ạt sẽ gây ra bong bóng kinh tế, dẫn đến lạm phát toàn cầu. Tình trạng lạm phát đồng USD có thể khiến Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới – chịu hậu quả nặng nề nhất.

Theo kế hoạch của ông Biden, mỗi người dân Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu, thu nhập thấp sẽ nhận được 1.400 USD để chi tiêu trong dịch Covid-19. Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ này hôm 11.3.

Tổng thống Biden cho rằng, gói cứu trợ sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ để kinh tế Mỹ vượt qua khủng hoảng trong đại dịch. Tuy nhiên, giới chức Bắc Kinh cảnh báo số tiền lớn mà Mỹ sắp vung ra sẽ trở thành thách thức to lớn đối với thế giới, đặc biệt là với Trung Quốc.

“Kế hoạch giải phóng số tiền 1,9 nghìn tỷ USD của Mỹ được hiện thực hóa bằng một đợt in và phát hành tiền khổng lồ. Tiền đổ ra thị trường sẽ như ‘trận hồng thủy’. Nó chắc chắc gây ra lạm phát lớn”, Huang Qifan – cựu Thị trưởng Trùng Khánh, cố vấn kinh tế của chính phủ Trung Quốc – nhận xét.

Mỹ bơm tiền hỗ trợ dân như "hồng thủy", TQ gánh hậu quả nặng nhất? - 2

Trung Quốc lo ngại đồng USD mất giá sẽ khiến kinh tế trong nước gặp khó khăn khi vừa hồi phục (ảnh: SCMP)

Theo ông Huang, hầu hết các cố vấn của Bắc Kinh đều bày tỏ lo ngại và có quan điểm chỉ trích gói cứu trợ của ông Biden. Nếu đồng USD mất giá, nền kinh tế Trung Quốc vừa phục hồi sau đại dịch sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất do bất ổn tài chính toàn cầu.

Ông Huang cho hay, giá cổ phiếu ở Trung Quốc bắt đầu giảm mạnh và giá nguyên liệu thô ở nước này đang bị đẩy lên cao hơn sau khi gói cứu trợ của Tổng thống Biden được công bố.

“Giá trị đồng USD giảm dẫn đến rủi ro mang tính hệ thống. Mỹ nên biết rằng nợ nước ngoài của họ đang ở mức cao. Cuối năm 2020, nợ công của Mỹ vào khoảng 27,8 nghìn tỷ USD và thâm hụt ngân sách khoảng 3,1 nghìn tỷ USD”, ông Huang nói và cảnh báo rằng cả thế giới sắp phải “trả giá” do sự in tiền ồ ạt của Mỹ.

Trung Quốc là chủ nợ lớn thứ 2 của Mỹ sau Nhật Bản. Hiện Trung Quốc nắm giữ khoảng 1,07 nghìn tỷ USD trái phiếu Mỹ.

Tags:
Nghị sĩ nghi ngờ ông Biden đã bắt đầu chuyển tiếp quyền lực cho bà Harris

Nghị sĩ nghi ngờ ông Biden đã bắt đầu chuyển tiếp quyền lực cho bà Harris

Nghị sĩ Quốc hội Mỹ Matt Gaetz hôm 3/7 cho biết rằng ông nghi ngờ chính quyền Biden đã bắt đầu trình tự chuyển giao chức vị tổng thống cho phó tổng thống Kamala Harris. 

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất