Mỹ cấm hành khách từ 8 nước Trung Đông mang theo thiết bị điện tử lên máy bay

Ngoại trừ điện thoại di động và thiết bị y tế, tất cả các thiết bị điện tử khác sẽ bị buộc phải cho vào hành lý ký gửi

12:52 21/03/2017

Chính phủ Mỹ sẽ tạm thời cấm hành khách trên một số chuyến bay đến Mỹ xuất phát từ 8 nước Trung Đông mang theo lên máy bay các thiết bị điện tử bao gồm máy tính xách tay, máy tính bảng, máy ảnh và một số thiết bị điện tử khác.

dl
Ảnh: Airport Suppliers

Họ sẽ buộc phải cho chúng vào hành lý ký gửi. Hiện tại, các quan chức Bộ Nội An Mỹ từ chối đưa ra lý do cho lệnh cấm mới nhất. Hãng hàng không hoàng gia Jordan và cơ quan truyền thông chính phủ Saudi Arabia đã chính thức công bố thông tin đó vào ngày hôm qua.

Quy định mà Bộ Nội An Mỹ mới thông báo sẽ áp dụng với chuyến bay thẳng xuất phát từ 10 sân bay quốc tế phục vụ cho hành khách tại những thành phố sau: Cairo-Ai Cập, Amman-Jordan, Kuwait-Kuwait, Casablanca-Morocco; Doha-Qatar; Riyadh và Jeddah – Saudi Arabia; Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ; Abu Dhabi và Dubai tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

 

Quy định này như vậy sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của 9 hãng hàng không quốc tế.

Đại diện hãng hàng không hoàng gia Jordan cho biết khách sẽ vẫn được mang theo điện thoại di động và thiết bị y tế trong hành lý xách tay lên máy bay. Cũng theo hãng, các chuyến bay của hãng từ Amman – Jordan đến New York, Chicago, Detroit và Montreal sẽ bị ảnh hưởng.

Theo một quan chức chính phủ Mỹ, chính phủ đã cân nhắc nhiều tuần trước khi công bố lệnh cấm này. Chuyên gia an ninh hàng không tại Tổ chức nghiên cứu Rand Corp chuyên phục vụ cho quân đội Mỹ, ông Brian Jenkins, cho rằng có thể giới chức an ninh Mỹ lo lắng về khả năng có thể xảy ra tấn công khủng bố khi các biện pháp an ninh hiện tại không đủ tốt.

 

Tệ hại hơn, ông Jenkins chỉ ra có thể đã có nghi vấn về sự câu kết giữa nhân viên thuộc nhiều hãng hàng không của một số quốc gia trong quá trình kiểm tra hành lý.

Giáo sư chuyên ngành an ninh hàng không tại đại học Metropolitan State University of Denver, ông Jeffrey Price lại có quan điểm khác.

Ông phân tích ngay cả khi bắt hành khách cho các thiết bị điện tử cỡ lớn vào hành lý ký gửi, rủi ro cháy nổ có thể đến. Năm 2006, chính phủ Anh từng ban hành lệnh cấm tương tự nhưng cuối cùng đã bãi bỏ bởi pin của một số loại máy tính xách tay dễ phát nổ, vấn đề đó sẽ dễ được phát hiện hơn nếu máy tính được để trong khoang hành lý xách tay.

Hiện phần lớn các sân bay tại Mỹ đều có máy soi cắt lớp hay máy quét CT để kiểm tra hành lý xách tay. Máy có chức năng cảnh báo nếu phát hiện được chất nguy hiểm.

Hướng dẫn cách thi bằng lái xe ở Mỹ từ A đến Z cho người Việt Nam

Hướng dẫn cách thi bằng lái xe ở Mỹ từ A đến Z cho người Việt Nam

Để sử dụng được phương tiện ô tô ở Mỹ, bạn cần phải có bằng lái xe và luôn mang theo mình như vật bất ly thân. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách thi bằng lái xe ở Mỹ một cách chính xác nhất

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất