Mỹ cân nhắc kế hoạch kinh tế 3.000 tỷ USD

Nguồn tin của Bloomberg cho biết chính quyền Biden đang cân nhắc các chính sách có quy mô lên tới 3.000 tỷ USD, sau gói 1.900 tỷ USD đầu tháng.

12:30 23/03/2021

Đề xuất sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này. Nguồn tin trên cho biết chương trình sẽ bao gồm các nỗ lực về cơ sở hạ tầng, biến đổi khí hậu. Chính quyền Biden cũng đang nhắm đến việc chi khoảng 400 tỷ USD cho môi trường.

Kế hoạch còn đề cập đến đầu tư vào vốn nhân lực, với việc giảm học phí và các sáng kiến chăm sóc y tế cho nhóm thiểu số. Nguồn tin khác khẳng định với Bloomberg rằng sẽ còn có khoản dành cho chăm sóc người già, trẻ nhỏ.

Không như chương trình cứu trợ khẩn cấp trong Covid-19, kế hoạch này dài hạn hơn và sẽ bao gồm nỗ lực tăng nguồn thu cho chính phủ. Trong đó, chính sách nâng thuế với doanh nghiệp và người giàu sẽ là trọng tâm. Đây có thể là đợt tăng thuế lớn nhất kể từ thập niên 90.

Trước đó, Washington Post và New York Times đã đưa tin về chương trình 3.000 tỷ USD này. Gói này có khả năng chia làm 2 gói nhỏ để giảm rào cản tại Quốc hội. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa lâu nay vẫn khẳng định sẽ không ủng hộ nâng thuế và chi mạnh tay cho năng lượng tái tạo.

"Chúng tôi được biết rằng vài tháng tới có thể có một đề xuất về cơ sở hạ tầng, lót đường cho tăng thuế mạnh tay và nhiều chính sách khác làm giảm số việc làm", Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết hôm 22/3, "Đảng Dân chủ đang bị ám ảnh bởi các chính sách tập trung vào biến đổi khí hậu".

Dù vậy, nhiều nghị sĩ Cộng hòa cũng ủng hộ tăng chi cho cơ sở hạ tầng truyền thống như đường cao tốc, hoặc chi cho việc củng cố lợi thế cạnh tranh của công nghệ Mỹ trước Trung Quốc. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã hợp tác với nghị sĩ Cộng hòa Todd Young để soạn thảo đề xuất này.

Tags:
8 lý do khiến Mỹ trở thành quốc gia tuyệt vời và đáng sống nhất trên thế giới

8 lý do khiến Mỹ trở thành quốc gia tuyệt vời và đáng sống nhất trên thế giới

Nước Mỹ từ xưa tới nay là giấc mơ của rất nhiều người trên thế giới. Ở Mỹ, chính phủ tôn trọng quyền tự do và bình đẳng của con người. Vì thế mà mọi người sống tại Mỹ luôn có nhiều cơ hội để phát triển và theo đuổi ước mơ, tham vọng của mình. Tuy nhiên chỉ vậy thôi thì chưa đủ, dưới đây là 8 lý do khiến Mỹ trở thành quốc gia tuyệt vời và đáng sống nhất trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất