Mỹ cân nhắc xây hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian

Mỹ đang xem xét việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian vũ trụ, theo sau các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên và cuộc thử nghiệm mới nhất của Nga.

12:00 20/11/2017

Báo Express của Anh ngày 19/11 cho biết các nhà lập pháp Mỹ đã trình một dự luật lên Quốc hội nhằm tìm kiếm thêm nguồn tài chính cho khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo của quốc gia (BMD) trong một nỗ lực “vô hiệu hóa các mối đe dọa”.

Các nghị sĩ hy vọng sẽ có thêm kinh phí để phát triển một lớp cảm biến không gian nhằm phát hiện các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), như loại gần đây đã được Bắc Triều Tiên và Nga thử nghiệm. Họ cũng muốn phát triển một hệ thống đánh chặn ngay trong không gian để vô hiệu hóa các mối đe dọa.

Dự luật phân bổ năm tài chính 2018 của Mỹ cho biết rằng lớp đánh chặn này phải đạt được năng lực hoạt động “vào thời điểm sớm nhất có thể”.

Các biện pháp đưa ra sẽ giúp Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) tạo ra một kiến ​​trúc cảm biến “đáng tin cậy và hiệu quả” có khả năng “theo dõi chính xác các tên lửa đe dọa”, “phân biệt đầu đạn hạt nhân” và “tiêu diệt hiệu quả”.

Các bước thực hiện được cho kế hoạch sẽ phải được đưa ra trong vòng 1 năm kể từ ngày ban hành đạo luật. Cấu trúc mới cũng sẽ được yêu cầu để tích hợp hoàn toàn với các lớp BMD hiện có.

Các lớp BMD hiện có là phòng thủ tên lửa Patriot, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) và hệ thống Aegis trên biển.

Tin tức về dự luật đã được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm nay đã loại bỏ kế hoạch của NASA nhằm thay đổi hành trình của các tiểu hành tinh bay về trái đất để ngăn chặn một thảm hoạ cấp độ tuyệt chủng.

Bốn chương trình không gian khác, chủ yếu thu thập và phân tích dữ liệu khí hậu, cũng bị hủy bởi Tổng thống Trump hồi đầu năm nay.

Theo một biện pháp tài chính tạm thời, Chính phủ Hoa Kỳ chỉ được tài trợ cho đến ngày 8/12. Việc không ký các biện pháp phân bổ ngân sách vào luật vào tháng 12 sẽ dẫn đến việc Chính phủ Hoa Kỳ bị đóng cửa.

Vào năm 2013, khi ông Barrack Obama là Tổng thống, đã có lúc chính phủ ngừng hoạt động sau khi đảng Cộng hòa từ chối chấp nhận một biện pháp tài trợ tạm thời trừ khi ông Obama đồng ý trì hoãn chương trình cải cách chăm sóc sức khỏe của mình.

Mỹ Khánh

Tags:
Giáo sư trung học Maryland bị bắt vì bán heroin tại trường

Giáo sư trung học Maryland bị bắt vì bán heroin tại trường

Một giáo sư chuyên dạy cho học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt ở Maryland bị bắt hôm Thứ Ba, do cáo buộc là bán ma túy ở ngay chính ngôi trường bà làm việc đã 17 năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất