Mỹ căng thẳng vụ phiếu bầu cho ông Trump bị ném vào thùng rác

Vụ điều tra 7 tờ phiếu bầu cho Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ném vào thùng rác đã làm gia tăng căng thẳng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

05:00 27/09/2020

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 24/9 thông báo FBI đã mở cuộc điều tra về 9 lá phiếu bầu vắng mặt, trong đó có 7 phiếu bầu cho Tổng thống Trump, bị phát hiện trong thùng rác gần Scranton, bang Pennsylvania.

Truyền thông Mỹ đưa tin, các quan chức địa phương ở Pennsylvania hôm 25/9 cho biết vụ việc này xảy ra là do một nhân viên bầu cử thời vụ đã “ném nhầm” các phiếu vào thùng rác khi làm nhiệm vụ phân loại phiếu bầu. Sau đó, cơ quan bầu cử hạt Luzerne đã phát hiện ra vụ việc và mở cuộc điều tra. Nhân viên thời vụ đã bị cho nghỉ việc ngay lập tức.

Ông Trump phản đối hình thức bỏ phiếu qua thư vì lo ngại xảy ra gian lận bầu cử (Ảnh minh họa: Politico)

Các quan chức gọi đây là một “sai sót” và việc nó đã nhanh chóng được phát hiện và điều tra cho thấy “hệ thống kiểm soát trong các cuộc bầu cử ở Pennsylvania đã hoạt động”.

Theo AP, hạt Luzerne là điểm bầu cử quan trọng tại bang Pennsylvania - một trong những bang chiến trường trong cuộc bầu cử khi các cử tri chưa nghiêng về phía nào. Chính vì vậy, mỗi lá phiếu ở khu vực này đều được xem là đóng vai trò rất quan trọng, quyết định cục diện cuộc bầu cử. Do đó, thông tin về việc các lá phiếu bầu cho ông Trump nằm trong thùng rác đã khiến chính trường Mỹ nóng lên.

Tranh cãi về bỏ phiếu qua thư

Phía Nhà Trắng đã nhanh chóng lên tiếng, cho rằng “các lá phiếu bầu cho Tổng thống” đã “bị gạt sang một bên”. Hệ thống truyền thông ủng hộ chiến dịch của ông Trump đã đăng tải thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ về vụ việc lên với thông điệp cáo buộc: “Đảng Dân chủ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử”.

Trên thực tế, chính quyền hạt Luzerne hiện đang do các nhân vật thuộc đảng Cộng hòa kiểm soát.

Sự việc dường như đổ thêm dầu vào lửa đối với những nghi ngờ trước đó của ông Trump về tính chính xác của hình thức bỏ phiếu qua thư. Ông Trump trong những ngày qua liên tục “tấn công” vào phương thức này, cho rằng nó là nỗ lực của đảng Dân chủ để gian lận bầu cử.

Theo AP, các điều tra viên dường như đã xác nhận vụ việc ném phiếu là nhầm lẫn cá nhân của một nhân viên chưa được đào tạo cẩn thận với quy trình làm việc chưa hiệu quả, hoàn toàn không có dấu hiệu của việc cố tình gian lận.

Tuy nhiên, điều mà giới quan sát băn khoăn chính là cách xử lý của Bộ Tư pháp Mỹ với trường hợp này.

Hôm 22/9, phía chính quyền địa phương chỉ thông báo đơn giản về một cuộc điều tra về “các vấn đề liên quan tới một số lượng nhỏ các lá phiếu bầu qua thư” ở hạt Luzerne. Đoạn tin này không nhắc tới ông Trump và giống như một bản tin thông thường.

Sự việc diễn tiến theo chiều hướng khác khi Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ công bố chi tiết về việc các lá phiếu bị ném vào thùng rác là bầu cho ông Trump. Theo AP, đây được xem là động thái khác thường của cơ quan này khi Bộ Tư pháp thường hạn chế đưa ra bình luận về các cuộc điều tra, đặc biệt là liên quan tới cuộc bầu cử mà cử tri đã bỏ phiếu.

Chuyên gia luật Kristen Clarke cáo buộc rằng đây là “hành động chính trị hóa rõ ràng công việc của Bộ Tư pháp trong khi cuộc bầu cử đang diễn ra”. Clarke cho rằng việc công bố thông tin như vậy dường như sẽ củng cố những hoài nghi mà ông Trump đưa ra về khả năng gian lận bầu cử qua thư.

Số lượng bài viết trên mạng xã hội về các lá phiếu bị ném bỏ tăng vọt sau thông báo của Bộ Tư pháp, thu hút gần 1 triệu lượt tương tác trong gần 24 giờ, theo AP. Phần lớn các bài viết đều nhấn mạnh vào hoài nghi của ông Trump với hình thức bỏ phiếu qua thư.

Tuy nhiên, theo Axios, FBI cho tới lúc này vẫn khẳng định rằng khó có khả năng xảy ra gian lận quy mô lớn với hình thức bỏ phiếu qua thư.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cang-thang-vu-phieu-bau-cho-ong-trump-bi-nem-vao-thung-rac-20200926180110902.htm

Tags:
FBI điều tra vụ 9 phiếu bầu qua thư vứt trong thùng rác, trong đó 7 phiếu bầu ông Trump

FBI điều tra vụ 9 phiếu bầu qua thư vứt trong thùng rác, trong đó 7 phiếu bầu ông Trump

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 24-9 cho biết Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra về 9 phiếu bầu qua thư, bao gồm 7 phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump - được tìm thấy trong một thùng rác gần thành phố Scranton, bang Pennsylvania.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất