Mỹ cảnh báo nguy cơ nước ngoài can thiệp bầu cử tổng thống 2020

Giới chức an ninh Mỹ cảnh báo nguy cơ nước ngoài âm mưu can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

08:00 07/11/2019

Theo tuyên bố chung ngày 5.11 của những người đứng đầu 7 cơ quan chính phủ bao gồm Bộ Quốc phòng và Cục điều tra liên bang Mỹ, hiện vẫn chưa có chứng cứ cho thấy nước ngoài tác động đến hệ thống bầu cử cấp bang, quốc gia để gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm phiếu.

“Tuy nhiên, các đối thủ của chúng ta muốn làm suy yếu thể chế dân chủ, tăng cường sức ảnh hưởng đối với người dân và chính sách của chính phủ”, theo tuyên bố.

“Nga, Trung Quốc, Iran và các quốc gia khác đều muốn can dự vào tiến trình bỏ phiếu hoặc gây ảnh hưởng đến nhận thức của cử tri. Anh ninh bầu cử là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ”, các lãnh đạo nhấn mạnh.

Các quan chức Mỹ tiếp tục bày tỏ lo ngại về nguy cơ nước ngoài dự vào bầu cử

Bản tuyên bố chung đồng thời đề cập đến việc chính phủ tăng cường phối hợp chặt chẽ với 50 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ, giới chức địa phương cùng đối tác khối tư nhân nhằm “nhận dạng mối đe dọa, chia sẻ thông tin và bảo vệ nền dân chủ”, theo AFP.

Trước đó, cộng đồng tình báo Mỹ từng cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử năm 2016, giúp Tổng thống Trump đắc cử, đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tình báo Nga bị cáo buộc đứng sau chiến dịch tấn công mạng, trộm email của đảng Dân chủ, thâm nhập vào hệ thống bầu cử cấp địa phương và bang, đồng thời gieo rắc thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng và Nga bác bỏ mọi cáo buộc. Báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố hồi tháng 4 kết luận không có chứng cứ hỗ trợ cho cáo buộc về âm mưu thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga, nhưng phát hiện bai bên có nhiều mối liên hệ.

Trong báo cáo 400 trang, công tố viên đặc biệt Mueller cho hay ông phát hiện “nhiều mối liên hệ” và rằng ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump “kỳ vọng sẽ có lợi” nhờ vào nỗ lực của Nga nhằm thay đổi kết quả bầu cử theo hướng thiên về phía chủ nhân Nhà Trắng, theo Reuters. Tuy nhiên, ông Mueller xác định nhiều mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử Tổng thống Trump với Nga không cấu thành hành vi tội phạm hình sự và không có chứng cứ để chứng minh trước tòa, thậm chí khi những cố vấn của chủ nhân Nhà Trắng sẵn sàng chấp nhận sự hỗ trợ của Nga.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tags:
Bầu cử Mỹ 2020: Một ứng viên của đảng Dân chủ tuyên bố rút lui

Bầu cử Mỹ 2020: Một ứng viên của đảng Dân chủ tuyên bố rút lui

Ngày 1/11, ứng cử viên Beto O'Rourke tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua cho đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất