Mỹ cảnh báo Omicron không phải biến chủng đáng lo cuối cùng

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ Collins cảnh báo nCoV có thể tiếp tục đột biến và Omicron không phải biến chủng cuối gây ra nhiều lo ngại.

12:00 06/12/2021

"Gần như chắc chắn đây sẽ không phải biến chủng cuối cùng gây nhiều chú ý và lo ngại", Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins nói hôm 5/12, đề cập tới biến chủng Omicron và cho rằng biến chủng này phát triển từ cơ thể người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Collins cho biết thêm Omicron là biến chủng có số lượng đột biến lớn nhất từ trước đến nay, với ít nhất 50 đột biến, trong đó 32 đột biến trên protein gai, giúp virus có thể xâm nhập dễ dàng hơn vào tế bào hoặc né tránh được hệ miễn dịch.

"Nếu chúng ta không được bảo vệ miễn dịch đầy đủ trên toàn cầu, chúng ta sẽ tiếp tục ghi nhận biến chủng và chúng ta sẽ phải sử dụng một vài chữ cái khác trong bảng chữ cái Hy Lạp", giám đốc NIH cảnh báo.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins cầm mô hình nCoV trong cuộc họp ở Đồi Capitop hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.
Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins cầm mô hình nCoV trong cuộc họp ở Đồi Capitop hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia Nam Phi Tulio de Oliveira, người được mệnh danh "thợ săn" virus, trước đó cũng nêu giả thuyết Omicron đã ủ trong cơ thể người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, như nhiễm HIV.

Omicron là biến chủng nCoV mới được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/11. WHO đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, dù chưa rõ biến chủng này có thể làm giảm hiệu quả vaccine hay tăng nguy cơ trở nặng hay không.

Omicron hiện xuất hiện ở hơn 40 nước, trong đó có Mỹ. Nhiều quốc gia đã quyết định siết chặt kiểm soát biên giới, đặc biệt với các nước phía nam châu Phi, trong bối cảnh các ca nhiễm Omicron liên tục được ghi nhận ở các nước.

Ngọc Ánh (Theo NY Post)

Tags:
Hoàng Anh lần đầu trải lòng về cuộc sống chật vật ở Tây: Hối hận khi từ bỏ hào quang để sang Mỹ

Hoàng Anh lần đầu trải lòng về cuộc sống chật vật ở Tây: Hối hận khi từ bỏ hào quang để sang Mỹ

Hoàng Anh lần đầu có những trải lòng về những tháng ngày khó khăn sau ly hôn, bị mọi người hiểu lầm về mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất