Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể chịu chung số phận như Libya

Phó tổng thống Mỹ ám chỉ chính quyền Triều Tiên có thể bị lật đổ nếu Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận với Trump.

02:30 23/05/2018

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Politico.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Politico.

"Chúng ta từng đề cập tới việc giải giáp Triều Tiên theo mô hình Libya. nói rõ rằng sẽ chỉ có kết cục giống như Libya nếu Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận. Tôi nghĩ đây là thực tế", Fox News dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trả lời phỏng vấn hôm 21/5.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trước đó tiết lộ chính quyền Mỹ đang xem Libya như hình mẫu cho việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố này đã gây căng thẳng cho Bình Nhưỡng, khiến nước này đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Năm 2003, lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi chấp thuận từ bỏ chương trình hạt nhân để được Mỹ và phương Tây dỡ lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, tới năm 2011, chính quyền Libya bị quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn lật đổ, bản thân Gaddafi cũng bị sát hại.

Triều Tiên từng nhiều lần khẳng định việc phát triển vũ khí hạt nhân là để đối phó với hành động hung hăng của Mỹ ở Trung Đông và các quốc gia khác. "Tuyên bố của Bolton là động thái nham hiểm, nhằm áp đặt cho Triều Tiên số phận giống Libya và Iraq, những quốc gia sụp đổ vì mềm mỏng với các cường quốc", một quan chức Triều Tiên khẳng định.

cố gắng giảm bớt mức độ nghiêm trọng từ phát biểu của Bolton. Thư ký báo chí Sarah Sanders khẳng định sẽ không có hình mẫu cố định nào được áp dụng với Triều Tiên. "Đây là mô hình của , ông ấy sẽ thực hiện theo cách phù hợp. Chúng tôi tin tưởng hoàn toàn vào ông ấy, bởi Tổng thống Mỹ là nhà đàm phán giỏi nhất và chúng tôi rất tự tin", Sanders phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến gặp nhau tại Singapore ngày 12/6, nhưng Triều Tiên đe dọa hủy gặp nếu bị thúc ép từ bỏ vũ khí hạt nhân. Washington thúc giục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược nhưng Triều Tiên chưa cam kết sẽ thực hiện đầy đủ điều đó.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ - Hàn điện đàm về việc Triều Tiên dọa hủy họp Trump - Kim

Mỹ - Hàn điện đàm về việc Triều Tiên dọa hủy họp Trump - Kim

Trump và Moon Jae-in thống nhất thúc đẩy để đảm bảo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore vào tháng sau thành công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất