Mỹ cảnh báo Triều Tiên về hậu quả 'món quà Giáng sinh'

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc quan ngại về "món quà Giáng sinh" của Triều Tiên và tin rằng việc này không mang lại lợi ích cho Bình Nhưỡng.

07:14 12/12/2019

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song hôm 3/12 cho rằng trách nhiệm với các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên hiện phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời cảnh báo cách Mỹ hành xử sẽ quyết định "món quà Giáng sinh" mà họ nhận được vào hạn chót cuối năm.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng làm dấy lên lo ngại Triều Tiên có thể tiếp tục thử nghiệm các tên lửa tầm xa và hạt nhân vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

"Thử tên lửa và hạt nhân sẽ không đảm bảo an ninh cho Triều Tiên", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft ngày 11/12 tuyên bố. "Chúng tôi tin tưởng rằng Triều Tiên sẽ tránh xa sự thù địch và các mối đe dọa, thay vào đó, đưa ra một quyết định dứt khoát về việc tham gia đàm phán với chúng tôi".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft tại một cuộc họp ở Thượng viện Mỹ ngày 19/6. Ảnh: AFP.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft tại một cuộc họp ở Thượng viện Mỹ ngày 19/6. Ảnh: AFP.

Craft cho biết Mỹ và Hội đồng Bảo an đã chuẩn bị hành động tương ứng với các động thái của Triều Tiên. Bà gọi các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng là "cực kỳ phản tác dụng" và đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc khẳng định Mỹ đã chuẩn bị một cách linh hoạt trong cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên.

Tiến trình thảo luận phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều vẫn bị đình trệ kể từ sau cuộc đàm phán cấp làm việc ở Stockholm, Thụy Điển, hồi tháng 10, trong đó hai bên vẫn bất đồng ý kiến về quy mô phi hạt nhân hóa cũng như lợi ích Mỹ có thể trao cho Triều Tiên.

Triều Tiên gần đây khiến căng thẳng trên bán đảo gia tăng bằng các vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn, pháo phản lực siêu lớn và những tuyên bố cứng rắn cảnh cáo Mỹ và Hàn Quốc. Thời điểm cuối năm nay là "hạn chót" để Washington đưa ra một đề xuất mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Nguoonf: VnExpress.net

Tags:
Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán với Mỹ

Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đàm phán với Mỹ

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói không còn đàm phán hạt nhân với Mỹ, chỉ trích chính quyền Trump đang cố "câu giờ".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất