Mỹ cảnh báo trừng phạt Trung Quốc nếu không cùng cấm vận Triều Tiên

Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với hậu quả kinh tế khốc liệt nếu nước này không tuân thủ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mới được thông qua tại Liên Hợp Quốc

01:00 14/09/2017

Theo RT, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 12/9 đe dọa sẽ cô lập Trung Quốc khỏi các hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế nếu Bắc Kinh không thực thi nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mới được Hội đồng Bảo an thông qua.

"Chúng tôi sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt với Trung Quốc và cô lập Bắc Kinh khỏi các hệ thống tiền tệ của Mỹ và các hệ thống tiền tệ quốc tế do Mỹ hậu thuẫn", ông Steve Mnuchin cảnh báo.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết cấm vận kinh tế với Triều Tiên hoàn toàn có thể phát huy tác dụng nếu các thành viên chủ chốt của Liên Hợp Quốc phối hợp thực hiện. Ông Mnuchin cũng nhắc lại lời tuyên bố sẽ "đóng cánh cửa thương mại với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnunchin. Ảnh: CNBC

Các quan chức Hạ viện Mỹ cũng yêu cầu Washington mạnh tay hơn đối với Trung Quốc, buộc Bắc Kinh gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng về vấn đề chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

"Chúng ta cần nhắm vào các ngân hàng lớn có làm ăn với Triều Tiên, bao gồm Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Thương mại Trung Quốc", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce đề xuất hôm 12/9.

Phát biểu cứng rắn của các quan chức Mỹ được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên hôm 11/9. Nghị quyết này áp đặt lệnh cấm xuất khẩu lên hàng dệt may Triều Tiên, hạn chế nguồn cung năng lượng cho Bình Nhưỡng và cấm các nước cấp giấy phép lao động cho các công dân Triều Tiên ở nước ngoài.

Dẫu được đánh giá là một nghị quyết trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào nền kinh tế Triều Tiên, các chuyên gia nhận định nó sẽ chỉ phát huy hiệu quả nếu Bắc Kinh, đối tác kinh tế chủ yếu của Bình Nhưỡng, nghiêm túc thực hiện.

Tags:
1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam là người Trung Quốc

1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam là người Trung Quốc

Trong tháng 8 và 8 tháng qua, ngành du lịch trong nước bội thu khách quốc tế khi lượng khách gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt, du khách Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo chiếm hơn 30% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam và hơn 41% số khách từ châu Á vào Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất