Mỹ cảnh báo về ‘kế hoạch Chiến tranh lạnh’ của Trung Quốc

Giới chức Washington lo ngại về việc Trung Quốc dùng mọi cách để lôi kéo nhiều quốc gia trên thế giới nhằm đánh bật vị thế của Mỹ.

05:00 23/07/2018

Đài CNBC ngày 22.7 dẫn lời ông Michael Collins, Phó trợ lý giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Đông Á của CIA, cảnh báo  Trung Quốc tiến hành các chiến dịch gây ảnh hưởng trên thế giới là nhằm đánh bật vị thế của Mỹ.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen, ông Collins nhận định Trung Quốc đang gây “chiến tranh lạnh” với Mỹ bằng cách “lợi dụng mọi con đường quyền lực hợp pháp và bất hợp pháp, công và tư, kinh tế và quân sự” trong khi tránh xung đột trực tiếp.

“Sau cùng, họ muốn mọi quốc gia trên thế giới trước tiên phải theo Trung Quốc khi quyết định về các chính sách liên quan đến lợi ích”, ông cảnh báo.

Tại diễn đàn, các quan chức cao cấp khác của Mỹ như Giám đốc FBI Christopher Wray và Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats đều cho rằng Trung Quốc ngày nay là "mối nguy hiểm đáng kể nhất đối với Mỹ".

CNN dẫn lời cựu quan chức tình báo Marcel Lettre cho rằng chiến lược Bắc Kinh sử dụng để củng cố và gia tăng sự hiện diện ở nước ngoài chỉ là một trong các công cụ nhằm tăng sức ảnh hưởng.

“Đó là quốc gia có chi tiêu ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 trên thế giới, lực lượng bộ binh đông đảo nhất, không quân đứng thứ 3 thế giới và hải quân với 300 tàu, trong đó có hơn 60 tàu ngầm”, ông Lettre phân tích.

Trung Quốc tiến hành thử nghiệm tàu sân bay 50.000 tấn tự đóng vào tháng 5, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố mục tiêu xây dựng lực lượng hải quân “đẳng cấp thế giới”. Bắc Kinh cũng đầu tư vào nhiều cảng biển ở Ấn Độ Dương và đưa quân đến căn cứ ở Djibouti, cơ sở quân sự hải ngoại đầu tiên của nước này.

Nguồn: thanhnien.vn

Tags:
Khách Trung Quốc gây phẫn nộ vì trộm đá trên bãi biển Nga

Khách Trung Quốc gây phẫn nộ vì trộm đá trên bãi biển Nga

Những viên đá thủy tinh đủ màu sắc sặc sỡ khiến du khách Trung Quốc bị thu hút và đua nhau nhặt về làm kỷ niệm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất