Mỹ cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp bầu cử tổng thống

Trung Quốc bị cáo buộc tích cực nhất trong số các nước tìm cách can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ và có chương trình lớn nhất để tác động đến các vấn đề chính trị của Washington.

12:00 05/09/2020

"Chúng tôi biết Trung Quốc có vai trò tích cực nhất", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cáo buộc trong một cuộc họp báo ngày 4/9. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc "có chương trình lớn nhất nhằm can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ", tiếp đến là Iran và Nga. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng cho các cáo buộc này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien (Ảnh: Reuters)

Giới tình báo Mỹ cáo buộc Nga đứng sau chiến dịch tấn công mạng nhằm chi phối cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 để tạo lợi thế cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump và hiện có những thông tin nói rằng các tin tặc ở Nga có thể tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới. Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

"Chúng tôi đã nói rất rõ với Trung Quốc, Nga, Iran và một số bên khác rằng bất cứ toan tính nào nhằm can thiệp vào bầu cử ở Mỹ sẽ đối mặt với hậu quả nặng nề", ông O'Brien nói. Hồi tháng 8, ông O'Brien cũng cho biết, Mỹ nhận thấy các tin tặc của Trung Quốc đang nhắm đến các hạ tầng bầu cử của Mỹ. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trong tuần này cũng nói rằng, ông tin Trung Quốc là mối đe dọa can thiệp bầu cử lớn hơn so với Nga, song không lý giải chi tiết.

Trong khi đó, Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng các tin tặc của họ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp, chính khách hay cơ quan chính phủ của Mỹ. Bình luận về cáo buộc mới nhất của ông O’Brien’s, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington nêu lại tuyên bố tháng trước của Bộ Ngoại giao nước này rằng Trung Quốc không có lợi ích gì khi can thiệp bầu cử Mỹ.

Những cáo buộc trên đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng từ vấn đề thương mại đến đại dịch Covid-19. Trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bắc Kinh ủng hộ ứng viên Dân chủ Joe Biden và muốn ông thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cao-buoc-trung-quoc-tim-cach-can-thiep-bau-cu-tong-thong-20200905064658118.htm

Tags:
Ngoại trưởng Pompeo: 'Trung Quốc là mối đe dọa nước ngoài lớn nhất với Mỹ'

Ngoại trưởng Pompeo: "Trung Quốc là mối đe dọa nước ngoài lớn nhất với Mỹ"

Ngoại trưởng Mike Pompeo nhận định không phải Nga mà Trung Quốc là thế lực nước ngoài gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất