Mỹ: Cháy rừng ở miền Nam California, hàng ngàn người bỏ chạy

Các đám cháy rừng lan nhanh và ngày càng nghiêm trọng đã buộc chính quyền bang California, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp tại 2 hạt ở phía Nam và phía Bắc bang này.

04:30 28/07/2018

Theo đó, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Riverside và hạt Shasta lần lượt tại phía Nam và phía Bắc California do sự ảnh hưởng của hai đám cháy có tên Cranston và Carr, vốn đã phá hủy nhiều nhà cửa, đe dọa một số hạ tầng cơ sở trọng yếu và buộc người dân phải sơ tán.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng ở vườn quốc gia Yosemite, bang California, Mỹ ngày 21/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Brown cho hay trong điều kiện nhiệt độ trên 37 độ C, độ ẩm thấp và gió mạnh, các đám cháy ngày càng lan rộng. Ông đồng thời yêu cầu các lực lượng tại những khu vực này cùng phối hợp ngăn chặn tốc độ lan nhanh của đám cháy.

Theo thông tin mới nhất của Lực lượng bảo vệ rừng Mỹ, đến chiều 26/7, đám cháy Cranston đã thiêu rụi 1.900 hécta rừng ở hạt Riverside chỉ một ngày sau khi bùng phát ở gần dãy núi San Jacinto, cũng ở hạt này. 

Hơn 700 lính cứu hỏa đã được điều động nhằm dập tắt đám cháy, song chỉ mới chỉ khống chế được 8 hécta rừng bị cháy. Ít nhất 3.000 người đã phải đi sơ tán. Giới chức Lực lượng bảo vệ rừng Mỹ cho rằng nguyên nhân dẫn tới bùng phát đám cháy Cranston được cho là do một đối tượng cố ý gây ra.

Trong khi đó, đám cháy Carr ở phía Bắc California đã thiêu rụi 8.000 hécta rừng ở hạt Shasta và đến thời điểm hiện tại, chỉ diện tích nhỏ rừng bị cháy được kiểm soát. Người phát ngôn Lực lượng chữa cháy California Scott McLean cảnh báo đám cháy đã vượt tầm kiểm soát và đang lan rộng hướng về phía thành phố Redding, đe dọa cuộc sống của 90.000 người dân.

Dự báo nhiệt độ sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong khi độ ẩm không có dấu hiệu cải thiện trong tuần này, do vậy nỗ lực khống chế đám cháy sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tags:
Công viên quốc gia Yosemite của Mỹ bị đóng cửa do cháy rừng

Công viên quốc gia Yosemite của Mỹ bị đóng cửa do cháy rừng

Một trong những vườn quốc gia nổi tiếng nhất nước Mỹ - vườn quốc gia Yosemite ở bang California ngày 25/7 sẽ phải đóng cửa một phần do khói bụi từ một đám cháy rừng lan đến bao phủ khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất