Mỹ chỉ trích cuộc điều tra nguồn gốc nCoV của WHO

Quan chức Mỹ chỉ trích cuộc điều tra nguồn gốc nCoV của WHO bởi các điều khoản "không được bàn bạc minh bạch với tất cả quốc gia thành viên".

11:00 11/11/2020

Trong cuộc họp với hội đồng cấp bộ trưởng của Tổ chức Y tế (WHO) hôm nay, Garrett Grigsby, giám đốc văn phòng các vấn đề toàn cầu thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, cho biết các nước thành viên vài ngày trước mới được thông báo về những điều khoản liên quan đến cuộc điều tra nguồn gốc nCoV, nói thêm rằng cuộc điều tra này "dường như mâu thuẫn" với nhiệm vụ của nó, nhưng không giải thích chi tiết.

"Tìm hiểu nguồn gốc nCoV thông qua một cuộc điều tra minh bạch và toàn diện là điều phải làm để đáp ứng nhiệm vụ", Grigsby cho hay.

Logo tại trụ sở Tổ chức Y tế  (WHO) ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters.
Logo tại trụ sở Tổ chức Y tế (WHO) ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters.

Các nhà khoa học Trung Quốc, nơi nCoV khởi phát hồi tháng 12/2019, đang tiến hành nghiên cứu nguồn gốc virus và cách nó lây truyền giữa các loài. Hồi tháng 9, một nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu được thành lập, nhằm phát triển các kế hoạch nghiên cứu dài hạn dựa trên những phát hiện của Trung Quốc, theo điều khoản WHO công bố.

Sun Yang, thành viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, không đề cập đến cuộc điều tra trong phiên họp hôm nay, nhưng cho hay Bắc Kinh ủng hộ WHO "tiếp tục vai trò lãnh đạo". Trong khi đó, đại diện từ Anh bày tỏ hy vọng kết quả điều tra "sẽ dựa trên cơ sở khoa học vững chắc".

Tổng thống Donald Trump hôm 7/7 khởi động quá trình rút Mỹ khỏi WHO sau khi tuyên bố cắt quan hệ hồi tháng 5 vì cách tổ chức này xử lý Covid-19, đồng thời cáo buộc Trung Quốc "toàn quyền kiểm soát" bất chấp sự phủ nhận của Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Joe Biden cam kết sẽ đưa Mỹ tái gia nhập WHO, đồng thời khôi phục vị thế lãnh đạo của Washington trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Ông đã thông báo danh sách nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 gồm 3 đồng chủ tịch và 10 thành viên là các chuyên gia y tế.

Link nguồn: https://vnexpress.net/my-chi-trich-cuoc-dieu-tra-nguon-goc-ncov-cua-who-4189893.html

Tags:
WHO: Thế giới mệt mỏi nhưng virus thì không

WHO: Thế giới mệt mỏi nhưng virus thì không

Giám đốc WHO kêu gọi các nước trên thế giới tiếp tục chung tay trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, vì virus "không biết mệt mỏi".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất