Mỹ chia rẽ vì chính sách “không khoan nhượng” với người nhập cư

Nhiều gia đình có người tìm cách vượt biên giới với ý định xin tị nạn, bị bắt giam và phải đối mặt với truy tố hình sự vì nhập cảnh bất hợp pháp.

04:30 20/06/2018

Chính sách "không khoan nhượng" (Zero-tolerance) của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp đang bị chính dư luận trong nước chỉ trích gay gắt, đồng thời gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ.

my chia re vi chinh sach khong khoan nhuong voi nguoi nhap cu hinh 1
Một trung tâm xử lý người nhập cư ở Texas, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến hàng nghìn trẻ em ly tán khỏi cha mẹ và người bảo trợ ở biên giới Mỹ - Mexico. Theo AFP, đã có gần 2000 trẻ em bị chia cắt  khỏi gia đình của mình từ giữa Tháng tư đến đầu Tháng năm vừa qua. Nhiều gia đình có người tìm cách vượt biên giới với ý định xin tị nạn, bị bắt giam và phải đối mặt với truy tố hình sự vì nhập cảnh bất hợp pháp.

Theo tờ Người bảo vệ (The Guardian), trước đây, các gia đình bị nghi ngờ vượt biên trái phép vào Mỹ có thể ở cùng nhau cho tới khi trường hợp của họ được giải quyết.

Tuy nhiên, tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố thực thi chính sách “không khoan nhượng” với người nhập cư trái phép. Theo đó, những người bị bắt giữ sẽ được đưa trực tiếp đến tòa án liên bang dưới sự giám sát của cảnh sát tư pháp, trong khi con cái của họ sẽ được chuyển tới Văn phòng Tái định cư tị nạn và Dịch vụ dân sinh.

Trong những ngày qua, nhiều người dân trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành mang tên “Families belong together” (Gia đình cùng bên nhau) để phản đối chính sách “không khoan nhượng” này. 

Thậm chí, các nhà lập pháp của đảng Dân chủ mới đây cũng đã tham gia vào cuộc biểu tình tuần hành ở bang New Jersey và Texas nhân ngày của Cha để phản đối chính sách bắt giữ và chia tách những trẻ em nhập cư khỏi gia đình ở biên giới Mỹ - Mexico.

Liên quan vấn đề này, ngay cả Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng kêu gọi chấm dứt chính sách chia tách bố mẹ và con cái do nhập cư bất hợp pháp từ Mexico.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dẫn đến các cuộc chia ly của gần 2.000 trẻ em khỏi gia đình tại khu vực biên giới Mỹ - Mêhi cô.

"Về vấn đề người di cư và trẻ em tị nạn, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tin rằng họ cần được đối xử bình đẳng, tôn trọng và phù hợp với luật pháp quốc tế hiện hành. Trẻ em không nên bị tổn thương bởi những hành động tách chúng ra khỏi cha mẹ. Sự gắn kết trong gia đình cần được bảo vệ” - Người phát ngôn của của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết.

Theo các chuyên gia, chính sách “không khoan nhượng” đã và đang gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ, thậm chí là cả trong Đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins nhấn mạnh chính sách này nhằm gửi đi thông điệp cứng rắn tới những người nhập cư trái phép, nhưng đồng thời gây tổn thương tới những đứa trẻ vô tội, đi ngược lại những giá trị của nước Mỹ.

Trong khi đó, các nhà hoạt động xã hội ở Mỹ cho rằng việc bị chia tách khỏi bố mẹ có thể để lại những tổn thương tâm lý cả đời cho những đứa trẻ này./.

Tags:
Trên đường chạy trốn cảnh sát biên giới, 5 người nhập cư t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g do tai nạn

Trên đường chạy trốn cảnh sát biên giới, 5 người nhập cư t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g do tai nạn

Năm người nhập cư không có giấy tờ đã t.h.i.ệ.t m.ạ.n.g trên đường chạy trốn cảnh sát biên giới tại một thị trấn ở Texas, cách khoảng 50 dặm từ biên giới Mexico.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất