Mỹ chính thức phát cảnh báo Trung Quốc tấn công mạng, âm mưu ăn cắp nghiên cứu vắc xin Covid-19

Nhà chức trách Mỹ ngày 13/5 (giờ địa phương) cảnh báo các tin tặc liên quan tới Trung Quốc đã tấn công vào hệ thống của các tổ chức Mỹ đang nghiên cứu về ứng phó dịch Covid-19.

23:30 14/05/2020

Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Cục điều tra liên bang (FBI) ngày 13 đã ban hành một "Thông báo dịch vụ công", cảnh báo rằng Trung Quốc nhiều khả năng đang phát động các cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp dữ liệu về virus corona mới (SARS-Cov-2) có liên quan đến phát triển vắc xin và điều trị Covid-19 của các tổ chức nghiên cứu và công ty dược phẩm.

Thông báo gọi đây là "mối đe dọa đáng kể". Theo đó, "các tổ chức nghiên cứu về Covid-19 nhiều khả năng đang trở thành mục tiêu và [tấn công] thỏa hiệp mạng (network compromise) từ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa."

DHS và FBI cảnh báo các cơ quan, tổ chức về y tế, dược phẩm và nghiên cứu liên quan đến ứng phó Covid-19 "cần nhận thức rằng họ là mục tiêu chính của hoạt động [tấn công mạng] và thực thi các biện pháp cần thiết để bảo vệ hệ thống của mình".

Tuy nhiên, thông báo không cung cấp bằng chứng về sự dính líu của Trung Quốc.

Theo CNN, thông báo nói trên là sự "leo thang" những cáo buộc của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng đại dịch Covid-19 để tiến hành các phi vụ gián điệp mạng nhằm vào những tổ chức quan trọng của Mỹ liên quan đến cuộc chiến với dịch bệnh.

Cảnh báo ngày 13/5 được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, khi hai nước chỉ trích hoạt động ứng phó Covid-19 của đối phương. Chính quyền Trump tiếp tục cáo buộc Trung Quốc che đậy thông tin về nguồn gốc đại dịch, trong khi Bắc Kinh bác bỏ và phản pháo rằng chính Mỹ đã chậm trễ trong việc kích hoạt các biện pháp chống dịch.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phủ nhận cáo buộc nước này đứng sau các cuộc tấn công mạng. Ông Triệu khẳng định Trung Quốc "đang dẫn đầu thế giới trong nghiên cứu biện pháp điều trị và vắc xin phòng Covid-19". Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 11/5 cũng tuyên bố Trung Quốc "không cần đi ăn cắp" khi đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển vắc xin.

Quan chức an ninh quốc gia Mỹ có thông tin trực tiếp về các vụ tấn công mạng tiết lộ với CNN rằng các bệnh viện, phòng thí nghiệm, nhà cung cấp y tế và doanh nghiệp dược phẩm đều bị nhắm tới. Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) thậm chí bị tấn công mạng ở tần suất hàng ngày.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trên Fox News hồi tháng trước rằng "Mối đe dọa lớn nhất không phải là khả năng làm việc với Trung Quốc về an ninh mạng, mà là bảo đảm chúng ta có đủ nguồn lực sẵn sàng để bảo vệ chính mình trước các cuộc tấn công mạng từ người Trung Quốc."

Mới đây, trả lời về nghi vấn Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào Mỹ, ông Trump không đưa ra xác nhận nhưng lên tiếng: "Còn chuyện gì mới với Trung Quốc nữa hay không? Hãy nói cho tôi nghe."

Tổng thống Mỹ cho biết giới chức chính phủ "đang theo dõi vấn đề này rất chặt chẽ".

Link nguồn: https://soha.vn/my-chinh-thuc-phat-canh-bao-trung-quoc-tan-cong-mang-am-muu-an-cap-nghien-cuu-vac-xin-covid-19-20200514110234603.htm

Tags:
Trung Quốc chỉ trích Mỹ dọa trừng phạt

Trung Quốc chỉ trích Mỹ dọa trừng phạt

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án việc thượng viện Mỹ đề xuất luật cho phép Trump trừng phạt Bắc Kinh là “vô đạo đức”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất