Mỹ chuẩn bị hứng siêu bão cấp 'cực kỳ nguy hiểm'

Người dân đã sơ tán khỏi những khu vực có nguy cơ cao và xếp hàng dài mua nhu yếu phẩm hôm 27/8 khi Louisiana chuẩn bị hứng bão Ida.

01:00 29/08/2021

Ida dự kiến mạnh lên thành bão cấp 4, cấp "cực kỳ nguy hiểm" khi đổ bộ vào khu vực phía nam nước Mỹ vào cuối tuần này.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo về nguy cơ "triều cường nguy hiểm đe dọa tính mạng" và "gió mạnh dữ dội" khi bão đổ bộ dọc bờ biển bang Louisiana và Mississippi, kêu gọi người dân trong vùng ảnh hưởng làm theo khuyến cáo của giới chức địa phương.

Người dân thành phố New Orleans, bang Louisiana, ngày 27/8 nhận các bao cát để gia cố nhà cửa chuẩn bị đón bão Ida. Ảnh: AP.
Người dân thành phố New Orleans, bang Louisiana, ngày 27/8 nhận các bao cát để gia cố nhà cửa chuẩn bị đón bão Ida. Ảnh: AP.

"Bây giờ chính là lúc hành động. Bão Ida được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liên như một cơn bão cấp 4", Cơ quan Thời tiết Quốc gia chi nhánh New Orleans viết trên Twitter.

Đây là cấp độ cao thứ hai trong thang bão Saffir-Simpson với sức gió tối thiểu là 209 km/h.

Louisiana đã ban bố tình trạng khẩn cấp để chuẩn bị ứng phó với bão, dự kiến đổ bộ vào ngày 29/8, 16 năm kể từ ngày cơn bão Katrina kinh hoàng tấn công bang này, làm ngập 80% thành phố New Orleans và khiến hơn 1.800 người chết.

Các quan chức ra lệnh sơ tán bắt buộc bên ngoài các khu vực bảo vệ đê điều của New Orleans và tại những thị trấn ven biển dễ bị lũ lụt.

"Mọi người đang đóng gói đồ đạc và di chuyển", Scooter Resweber, cảnh sát trưởng thị trấn Grand Isle, bang Louisiana, cho hay. "Chúng tôi đều biết đây là một cơn bão lớn".

Tình trạng khẩn cấp, được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn, sẽ cung cấp các nguồn lực và viện trợ bổ sung cho Louisiana để tăng cương các nỗ lực ứng phó.

Bão Ida đổ bộ vào khu vực phía tây Cuba đêm 27/8 ở cấp một với sức gió tối đa gần 128 km/h. Hơn 10.000 người tại tỉnh Pinar del Rio, nơi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, đã phải sơ tán và nhà chức trách cũng cắt điện từ trước nhằm đề phòng.

"Đã đến lúc Lousiana phải chuẩn bị", Thống đốc bang John Bel Edward tweet, kêu gọi người dân "đảm bảo rằng bạn và gia đình bạn sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra".

Bão Ida quét qua Cuba hôm 27/8. Ảnh: AP.
Bão Ida quét qua Cuba hôm 27/8. Ảnh: AP.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết bão có khả năng tạo ra mưa lớn và lũ lụt "nghiêm trọng" từ phía đông nam Lousiana tới bờ biển Mississippi và Alabama.

Tuần trước, một cơn bão nhiệt đới hiếm gặp đã tấn công vùng biển phía đông bắc Mỹ, làm mất điện của hàng nghìn hộ gia đình, gây gẫy đổ cây cối và trút xuống lượng mưa kỷ lục.

Các nhà khoa học lâu nay vẫn cảnh báo về việc gia tăng số lượng lốc xoáy mạnh khi bề mặt đại dương ấm lên do biến đổi khí hậu, gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với những cộng đồng dân cư ven biển trên khắp thế giới.

Tags:
Người phụ nữ Mỹ kiếm hàng nghìn USD/tuần nhờ bới rác

Người phụ nữ Mỹ kiếm hàng nghìn USD/tuần nhờ bới rác

Tìm kiếm những món đồ còn sử dụng được trong thùng rác rồi bán lại, Tiffany She'ree có nguồn thu nhập ổn định và hiếm khi phải mua sắm đồ dùng cho gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất