Mỹ công bố dự luật bảo hiểm y tế mới

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa vừa công bố dự luật nhằm hủy bỏ và thay thế luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền tiền nhiệm, còn gọi là Obamacare, với những thay đổi đáng kể.

10:31 07/03/2017

 đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan chính phủ giảm bớt gánh nặng của chính sách  tại phòng Bầu dục, ngày 20-1 - Ảnh: Reuters
đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan chính phủ giảm bớt gánh nặng của chính sách tại phòng Bầu dục, ngày 20-1 – Ảnh: Reuters

Theo đài NBC, điểm đầu tiên đáng chú ý nhất trong dự luật này là việc loại bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm y tế với mỗi cá nhân. Theo đó một điều chắc chắn là nếu dự luật này được thông qua, số người được bảo hiểm y tế chi trả ở Mỹ sẽ thấp hơn nhiều so với thời ông Obama cầm quyền.

Dự luật chăm sóc sức khỏe mới do các quan chức hàng đầu của đảng Cộng hòa thuộc hai ủy ban của Hạ viện chuyên giám sát vấn đề y tế công bố tối 6-3 (giờ Mỹ). Bản dự luật được công bố sau hai tháng soạn thảo với sự tham gia của các quan chức Nhà Trắng.

Trong thông báo về việc này, chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố: “Đã đến lúc lật sang một trang mới và giải cứu hệ thống y tế của chúng ta khỏi điều luật tệ hại hiện hành”.

Cũng theo ông Ryan, “Luật chăm sóc sức khỏe Mỹ là một kế hoạch nhằm giảm bớt chi phí, khuyến khích cạnh tranh và tạo cơ hội để mọi người dân Mỹ có thể tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm y tế chất lượng, giá cả hợp lý”.

Trong thông báo trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cho rằng “đã đã lúc chấm dứt cơn ác mộng này” với việc công bố dự luật chăm sóc sức khỏe mới thay thế Obamacare.

Việc dự luật mới loại bỏ yêu cầu bắt buộc các cá nhân phải mua bảo hiểm đã xóa bỏ một yếu tố trọng yếu trong chính sách Obamacare từng góp phần mở rộng đáng kể số người được bảo hiểm – một mục tiêu trọng tâm của chính quyền ông Obama.

Dưới thời ông Obama, chính sách Obamacare đã phổ biến tại nhiều bang, kể cả những bang do đảng Cộng hòa kiểm soát. Chính sách này cũng đã giúp khoảng 20 triệu người Mỹ trước đây chưa từng có bảo hiểm đã được tham gia bảo hiểm.

Dự luật chăm sóc sức khỏe mới cũng sẽ xóa bỏ những khoản tài trợ ngân sách giúp người thu nhập thấp có điều kiện mua bảo hiểm y tế, thay thế khoản này bằng một chính sách miễn giảm thuế có giới hạn.

Cụ thể mức giảm thuế cho người dân sẽ được áp dụng căn cứ theo độ tuổi của người mua bảo hiểm y tế. Các công dân 20 tuổi sẽ được giảm thuế 2.000 USD và mức giảm thuế sẽ tăng dần theo độ tuổi. Một công dân Mỹ 60 tuổi sẽ được giảm thuế 4.000 USD.

Tuy nhiên mức giảm thuế cũng sẽ được quy định căn cứ theo mức thu nhập của người dân. Với những cá nhân có thu nhập hơn 75.000 USD/năm và với những cặp vợ chồng có thu nhập hơn 150.000 USD/năm thì mức thuế được giảm của họ cũng sẽ ít hơn những người có thu nhập thấp hơn để đảm bảo ngân sách liên bang không phải tài trợ cho những người có thu nhập cao.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ ngay lập tức lên tiếng phản đối nội dung dự luật chăm sóc sức khỏe mới được công bố. Họ cho rằng dự luật này sẽ gây tổn hại cho người dân Mỹ khi bắt họ phải chi trả nhiều tiền hơn cho vấn đề sức khỏe, đồng thời chỉ đem lại lợi ích cho các tập đoàn bảo hiểm.

TT Trump muốn các công ty bán BHYT giúp đỡ nhằm thay đổi Obamacare

TT Trump muốn các công ty bán BHYT giúp đỡ nhằm thay đổi Obamacare

Hôm thứ hai 27/2 TT Donald Trump tìm cách thuyết phục các công ty bán BHYT lớn nhất của Hoa Kỳ hợp tác với ông trong nổ lực cải tổ chương trình Obamacare, ông nói sự giúp đỡ của các công ty sẽ khiến việc chuyển đổi “nhẹ nhàng êm ái hơn”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất