Mỹ công bố hình ảnh người phụ nữ Trung Quốc đột nhập khu nghỉ dưỡng của Trump

Yujing Zhang tự nhận là một doanh nhân Trung Quốc và có visa nhập cảnh Mỹ 10 năm.

04:30 11/04/2019

Yujing Zhang. Ảnh: NY Post

Yujing Zhang. Ảnh: NY Post

Ảnh hộ chiếu và visa của Yujing Zhang, 33 tuổi, hôm 8/4 nằm trong số những tài liệu được nộp lên tòa án thành phố West Palm Beach, bang Florida. Theo hồ sơ, Zhang đến Mỹ theo visa 10 năm được cấp vào năm 2016. Loại visa này cho phép người nước ngoài nhập cảnh Mỹ trong thời gian ngắn với mục đích kinh doanh và y tế.

Zhang bị bắt hôm 30/3, hai ngày sau khi đến Mỹ, khi đang đột nhập vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump. Người phụ nữ tự nhận là doanh nhân ở Thượng Hải bị cáo buộc khai man và xâm nhập khu vực cấm.

Giới chức Mỹ sau đó phát hiện nhiều thiết bị điện tử khả nghi thuộc về Zhang, trong đó có một máy dò tín hiệu và máy dùng để phát hiện camera ẩn. Tuy nhiên, Zhang phủ nhận các cáo buộc. Luật sư của cô cho hay thân chủ đã chi 20.000 USD cho một cộng sự để được tham dự một sự kiện thúc đẩy đầu tư tại Mar-a-Lago. 

Trước đó, người phụ nữ này từng đến Mỹ ít nhất 4 lần vào tháng 9, tháng một, tháng 12/2017 và tháng 7/2016. Khi bị bắt, Zhang có hai hộ chiếu, trong đó một cái đã hết hạn vào năm ngoái.

Trong các tài liệu ở tòa cũng gồm ảnh của nhà tổ chức sự kiện Trung Quốc Weitan Li, người thường được gọi là "Tiến sĩ Charles Lee". Ông này điều hành một công ty chuyên đưa các khách hàng nước ngoài đến Mar-a-Largo. Trong các bức ảnh, Lee được nhìn thấy đứng cạnh nam diễn viên Arnold Schwarzenegger và cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon. 

Khi khai với các nhà điều tra, Zhang cũng cho hay một người đàn ông tên "Charles" đã sắp xếp cho cô đến khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump. Luật sư của cô khẳng định thân chủ xuất hiện ở Mar-a-Largo với mục đích hoàn toàn trong sáng.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang làm rõ động cơ của Zhang và xác định liệu cô có phải là gián điệp hay không. Zhang ban đầu khai man với các mật vụ Mỹ rằng mình là khách đi bơi, nhưng sau đó lại nói tới Mar-a-Lago để dự một sự kiện hữu nghị Mỹ - Trung, dù không có sự kiện nào sắp diễn ra.

Zhang sẽ bị giam đến khi phiên tòa xét quyền tại ngoại của cô diễn ra vào tuần sau.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cuộc 'thanh trừng' của Trump tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ

Cuộc 'thanh trừng' của Trump tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ

Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa từng phải chịu sự hỗn loạn nhân sự cấp cao nào lớn như dưới thời Trump kể từ khi thành lập năm 2002.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất