Mỹ: Cử tri có động thái lạ, ông Trump "gặp nguy"?

Hơn 4,2 triệu người Mỹ đã đi bầu cử sớm dù chưa đến ngày 3.11. Số người đi bầu cử sớm ở Mỹ năm nay vượt rất nhiều lần so với năm 2016 và điều này có khả năng khiến ông Trump gặp bất lợi, theo SCMP.

10:00 08/10/2020

Mỹ: Cử tri có động thái lạ,  "gặp nguy"? - 1

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm năm nay đột nhiên tăng mạnh (ảnh: SCMP)

Vào thời điểm này năm 2016, chỉ có khoảng 75.000 người Mỹ đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống sớm. Năm nay, người dân hơn 20 bang tại Mỹ đã đi bầu cử, dù chưa đến ngày 3.11.

4 năm trước, nhiều bang ở Mỹ đã thay đổi quy định, cho phép người dân bỏ phiếu sớm hơn hoặc nới lỏng thời hạn bỏ phiếu sớm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan, nhiều người dân Mỹ cũng không muốn chen chúc tại các điểm bỏ phiếu.

“Số người đi bỏ phiếu sớm tăng mạnh đúng lúc ứng cử viên Biden được cho là đang giành lợi thế trước ông Trump. Người Mỹ có vẻ hào hứng với cuộc đua tổng thống năm nay nhiều hơn năm 2016”, Michael McDonald – phó giáo sư nghiên cứu chính trị tại Đại học Florida – nhận xét.

Virginia là bang có số cử tri đi bỏ phiếu sớm đông nhất Mỹ với hơn 714.000 phiếu bầu. Xếp sau là bang Florida (701.000 phiếu) và Wisconsin (545.000 phiếu).

“Số người đi bỏ phiếu sớm năm nay là đáng kinh ngạc. Đây có thể là tin tốt cho ông Biden”, ông McDonald nói.

Theo số liệu khảo sát, số người đi bỏ phiếu sớm bầu cho ông Biden có phần nhỉnh hơn so với Tổng thống Trump.

Màn thể hiện của ông Trump trước ông Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên được đánh giá là thiếu thuyết phục. Việc bị nhiễm Covid-19 cũng ảnh hưởng đến khả năng vận động tranh cử của Tổng thống.

“Không có lý do gì khiến đảng Cộng hòa phải hoang mang chỉ vì đảng Dân chủ đang thắng thế một chút. Cử tri đi bỏ phiếu sớm thường bầu cho đảng Dân chủ. Điều này đã được dự báo từ lâu”, Chris Wilson – chuyên gia thăm dò bầu cử của đảng Cộng hòa – nhận xét.

Mỹ: Cử tri có động thái lạ,  "gặp nguy"? - 2

Ông Trump có thể mất nhiều phiếu vì cử tri bỏ phiếu sớm đúng lúc ông Biden được cho là chiếm lợi thế, theo chuyên gia (ảnh: SCMP)

Samantha Zager – Phó Thư ký truyền thông trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump – cho rằng, mặc dù ông Biden đang nhỉnh hơn trong đợt bỏ phiếu sớm, nhưng thời điểm này vẫn còn quá sớm để quyết định người chiến thắng.

Theo bà Samantha Zager, cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 3.11 chủ yếu sẽ ủng hộ ông Trump, thậm chí là “nhiều gấp đôi” so với người ủng hộ ông Biden.

“Nhiều người Mỹ chỉ thích bỏ phiếu trực tiếp đúng ngày, thay vì đi bỏ phiếu sớm”, bà Samantha nói.

Theo ông McDonald, năm nay sẽ có khoảng 150 triệu người dân Mỹ đi bầu cử tổng thống, nhiều hơn 12 triệu người so với năm 2016 (138 triệu cử tri đi bầu).

“Đây sẽ là một trong những cuộc bầu cử tổng thống có tỷ lệ người đi bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay”, ông McDonald nhận xét.

Link nguồn: http://danviet.vn/my-cu-tri-co-dong-thai-la-ong-trump-gap-nguy-502020810029333.htm

Tags:
Ái nữ Ivanka Trump tránh xa Nhà Trắng sau khi tổng thống Mỹ trở về

Ái nữ Ivanka Trump tránh xa Nhà Trắng sau khi tổng thống Mỹ trở về

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời bệnh viện Walter Reed trở về, ái nữ Ivanka cùng loạt nhân viên Nhà Trắng đã bày tỏ nỗi lo ngại về tình hình dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất