Mỹ đang chuẩn bị chiến tranh sau những lời đe doạ mơ hồ từ TT Trump?

Những lời lẽ hằn học, đe doạ của Tổng Thống Donald Trump, cộng các chuyến bay qua lại của những phi cơ oanh tạc chiến lược B-1B Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên cho thấy Washington sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Bắc Hàn có thể đẩy hàng triệu nhân mạng vào nguy hiểm.

01:49 15/10/2017

Trong tuần này, các phi cơ ném bom B-1B của Mỹ được phi cơ Nam Hàn hộ tống bay trên không phận quốc gia đồng minh nhằm biểu dương lực lượng trước Bình Nhưỡng. Việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố, “chỉ có một việc mới có hiệu quả” và ám chỉ Bắc Hàn một cách mơ hồ “bình lặng trước cơn bão” khi chụp hình với các vị tướng lãnh Mỹ và phu nhân.

Nhà lãnh đạo Tòa Bạch Ốc,  John Kelly hôm thứ Năm đã trấn an những lo ngại về chiến tranh. Ông nói rằng người Mỹ nên quan tâm đến khả năng hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo ngày càng tăng của Bắc Hàn.  Tuy nhiên ông cho biết mối đe doạ này “Có thể kiểm soát được.”  Rồi thêm rằng, một quốc gia bị cô lập sẽ không có khả năng phát triển để tấn công nước Mỹ.

Photo Credit: AP

Mặc dù TT Trump đã làm mất cơ hội đàm phán tốt đẹp với Bắc Hàn, ông Kelly nói: “Hãy hy vọng rằng ngoại giao sẽ làm việc tốt đẹp.”

Jim Schoff, cựu cố vấn cao cấp của Ngũ Giác Đài về chính sách Á Đông, cho biết không có dấu hiệu của cuộc xung đột trong hiện tại.   Các nhà lập pháp nghĩ rằng chúng ta đang trên bờ vực của chiến tranh.

Nhưng Schoff  thêm rằng điều đó không có nghĩa là chính quyền đang lừa dối hoặc không cố gắng  để đáp ứng trong giới hạn với  sự khiêu khích của Bắc Hàn.  Các chuyến bay ném bom B1-B bay qua lại trên không phận bán đảo Triều Tiên  không nhằm để chỉ ra quyết định của Mỹ, mà còn thực hiện các chuyến bay dài từ vùng lãnh thổ Hoa Kỳ , Guam tại Thái Bình Dương.   Đảo Guam là nơi các máy bay ném bom  đặt căn cứ, và  các chuyến bay đó là để làm quen với không gian phòng thủ với Bắc Hàn, và học hỏi họ  sẽ phản ứng  thế nào . “

Tòa Bạch Ốc tuyên bố, “TT Trump hôm thứ Ba đã thảo luận với các lãnh đạo quân sự, kể cả Bộ Trưởng Quốc Phòng Jim Mattis, một loạt giải pháp để phản ứng trước bất kỳ hình thức xâm lược nào của Bắc Hàn hoặc, nếu cần thiết, để ngăn Bắc Hàn đe doạ Hoa Kỳ và các đồng minh bằng vũ khí hạt nhân.”

Rob Givens, cựu Chuẩn Tướng Không Quân Mỹ, từng là  Chỉ Huy Phó BanTham Mưu Lực Lượng Hành Quân Hoa Kỳ tại bán đảo Triều Tiên nói, “Nếu chúng ta quyết định tấn công một vài mục tiêu chiến lược ở Bắc Hàn, điều đó có thể  xảy ra rất nhanh.”  Ông thêm rằng,  “Tuy nhiên khi Mỹ quyết định thực hiện một sự tăng cường quân sự  để ngăn chặn Bình Nhưỡng, công chúng  sẽ không nhìn đó là một cuộc tấn công sắp tới.”

Hiện tại, có ít dấu hiệu cho thấy Mỹ hoặc Bắc Hàn đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh Bắc Hàn 1950-53 trở lại, một sự kiện có thể phá huỷ bán đảo này.

Bắc Hàn đang thiếu lương thực, đang trong giai đoạn thu hoạch mùa Thu mà nhân lực quân sự là cần thiết. Phát biểu trước một cuộc họp của đảng cầm quyền vào cuối tuần trước, lãnh tụ Kim Jong Un tuyên bố chống lại ” đế quốc Mỹ “, nhưng phần lớn bài phát biểu của ông ta nói về nền kinh tế.

Tại Nam Hàn, không có dấu hiệu gì chuẩn bị cho thường dân di tản, trong số đó có hơn 100.000 người Mỹ. Bao gồm hàng ngàn thành viên trong gia đình của 28.500 quân Mỹ ở đó. Nhiều người sống ở thủ đô, Seoul, trong tầm bắn của hàng ngàn khẩu pháo binh của Bắc Hàn và các hỏa tiễn đặt gần những nơi căng thẳng biên giới.

Nhà cố vấn chiến lược của Tòa Bạch Ốc , Steve Bannon, đã bác bỏ mối đe dọa của hành động quân sự Mỹ như là một lừa dối trước khi ông bị sa thải vào tháng Tám.   Bannon nói trong một cuộc phỏng vấn với The American Prospect: “Trong khi chờ đợi một giải pháp cho những bế tắc, những căng thẳng, sẽ không có giải pháp quân sự ở đây, họ đã cho chúng tôi biết,”

Trong thời kỳ căng thẳng trước đây với Bắc Hàn, Hoa Kỳ đã suy nghĩ nhưng không sử dụng các hành động quân sự có tính công kích.

Có lẽ cuộc xung đột có thể xảy ra vào năm 1976, sau khi quân đội Bắc Hàn giết chết hai sĩ quan quân đội Hoa Kỳ ở Vùng Phi Quân Sự (DMZ) trong vụ tranh chấp về một cái cây dấu hiệu  đường  của ranh đồng minh.  Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ, máy bay ném bom B-52 của Mỹ và một hàng không mẫu hạm đã ở  ngoài khơi bờ biển.

Trong số những lựa chọn thời đó mà chính quyền Gerald Ford xem xét là một cuộc không kích ở phần phía đông của DMZ,  hoặc một cuộc tấn công pháo binh vào một doanh trại của Bắc Hàn. Cuối cùng, cựu TT Ford đã quyết định không trả thù quân sự vì có khả năng leo thang, và Mỹ đã định cư để cắt đốn cây, xây dựng căn cứ.  Nhà lãnh đạo Triều Tiên vào thời đó, Kim Il Sung, sau đó đã bày tỏ sự hối hận về sự kiện xảy ra ban đầu.

Năm 1994, chính quyền của Bill Clinton xem xét ném bom khu liên hợp hạt nhân của Triều Tiên . Khi các nhà lãnh đạo quân đội ở Washington bàn luận  kế hoạch cho những tình huống bất ngờ, đại sứ Mỹ và chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại bán đảo Triều Tiên bí mật bắt đầu lập chương  trình  di tản người Mỹ.

Cuộc đối đầu đã được hủy bỏ  sau khi cựu Tổng Thống Jimmy Carter gặp Kim Il Sung, dẫn đến một thỏa thuận viện trợ giải trừ quân bị và đã thực hành  qua gần một thập niên.

Cựu Chuẩn Tướng Givens, người từng phục vụ tại Bắc hàn trong thời gian cuộc chiến tranh đe dọa trầm trọng nhất gần đây trên bán đảo: vào năm 2010 một tàu chiến của Nam Hàn bị ngư lôi và Bắc Hàn pháo kích tại một hòn đảo.  Các sự kiện này cho thấy Bắc Hàn có thể chống lại cuộc  xung đột và Hoa Kỳ sẽ phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn nếu thực sự chiến tranh xảy ra.

Ông nói: “Nếu tôi là người phụ trách, tôi sẽ không thực hiện một cuộc tấn công chiến lược trừ khi tôi chuẩn bị tấc cả.”

Tags:
TT Trump ký quyết định sửa đổi, dọn đường cho việc ‘lột bỏ’ vĩnh viễn Obamacare

TT Trump ký quyết định sửa đổi, dọn đường cho việc ‘lột bỏ’ vĩnh viễn Obamacare

TT Donald Trump đã ký một quyết định hành pháp dọn đường cho nhiểu sửa đổi trong ngành bảo hiểm y tế (BHYT), kể cả việc bán các chương trình rẻ tiền hơn nhưng ít phúc lợi hơn, nếu so với các chương trình của Obamacare trước đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất