Mỹ đặt điều kiện để ở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu như đã tuyên bố (Hiệp định Paris) mà muốn ở lại để thay đổi các điều kiện của Hiệp định Paris theo hướng có lợi cho mình.

21:30 18/09/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định trên do tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa ra sau khi đánh giá kết quả cuộc gặp cấp bộ trưởng về vấn đề này (cuộc họp được tổ chức tại thành phố Monreal của Canada). Theo đó, Mỹ sẽ không rút khỏi Hiệp định Paris nếu như các nước tham gia hiệp định này chấp nhận sửa đổi một số nội dung theo các yêu cầu Mỹ đặt ra.

Cao ủy châu Âu về năng lượng và biến đổi khí hậu Migel Arias Canete, sau khi tham gia vào phiên họp trên, nói với WSJ như sau: “Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ không xem xét lại Hiệp định Paris nhưng sẽ cố gắng điều chỉnh các điều kiện để họ vẫn có thể tham gia vào hiệp định này”. 

Về phần mình, một nguồn tin khác của WSJ cũng cho biết rằng trong phiên họp trên, cố vấn Nhà Trắng Everett Eissenstat cho biết Washington sẽ nghiên cứu các mục đích trong Hiệp định Paris về giảm số lượng chất thải vào khí quyển để có các điều chỉnh nhất định nhưng lại không đưa ra con số cụ thể mà Mỹ muốn.

“Mỹ sẽ nghiên cứu nghiêm túc các điều kiện để Mỹ tiếp tục là một phần của Hiệp định Paris. Họ cũng tuyên bố rằng họ có dự định tái ký kết hiệp định hoặc soạn thảo một hiệp định mới song song với Hiệp định Paris”- nguồn tin tiết lộ với WSJ.

Trước đó, hồi tháng 8/2017, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho công bố trên trang web của mình thông báo chính thức với Liên Hợp Quốc về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris. Tuy nhiên, Washington không loại trừ khả năng quay trở lại hiệp định này trong tương lai.

“Như Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố hồi tháng 1/2017, ông ấy đóng cửa khả năng Mỹ sẽ lại tham gia vào Hiệp định Paris nếu như các điều kiện trong hiệp định này không có lợi hơn cho giới doanh nghiệp Mỹ, công nhân, người dân và người nộp thuế ở Mỹ”- tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Được biết, ngày 1/6/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố về sự rút lui của Mỹ khỏi Hiệp định Paris. Theo Tổng thống Mỹ, nguyên nhân khiến Mỹ hành động như vậy là do Hiệp định Paris không có lợi cho Mỹ: Mỹ có thể mất đi 2,7 triệu việc làm đến năm 2025 nếu như thực hiện các điều khoản trong hiệp định này. Theo Tổng thống Mỹ, Hiệp định Paris là nhân tố khiến sự giàu có của nước Mỹ phân tán sang các nước khác.

Nguồn: Infonet.vn

Tags:
Bốn du khách Mỹ bị tấn công bằng axit ở Pháp

Bốn du khách Mỹ bị tấn công bằng axit ở Pháp

Các nữ du khách Mỹ bị tạt axit tại một nhà ga ở thành phố Marseilles, miền Nam nước Pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất