Mỹ đề xuất giá thuốc phải được niêm yết trên quảng cáo

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đề xuất giá thuốc do nhà sản xuất niêm yết phải được công bố trên quảng cáo truyền hình.

06:30 17/10/2018

Theo Time, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nội các của mình yêu cầu các nhà sản xuất thuốc phải công bố giá thuốc theo toa trong quảng cáo truyền hình. Theo đó, quảng cáo truyền hình sẽ phải nêu rõ giá niêm yết do nhà sản xuất ấn định cho tất cả loại thuốc có giá hơn 35 USD mỗi tháng, hoặc cho một quá trình điều trị chuẩn, chẳng hạn đối với kháng sinh.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar mới đây đã công bố đề xuất áp dụng cho tất cả các loại thuốc có nhãn hiệu được bảo hiểm bởi chương trình Medicare và Medicaid. Azar cho rằng "bệnh nhân xứng đáng được biết một loại thuốc nhất định có giá thành thế nào, để hiểu về những lợi ích và rủi ro mà nó có thể mang tới". Hơn nữa, bệnh nhân "khi mua thuốc cũng xứng đáng được biết liệu công ty thuốc có đẩy giá lên cao hay không”

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói về thuốc theo toa cho thị trường trong Hội nghị Thường niên Y học Quốc gia 2018 ngày 15/10 tại Học viện Khoa học Quốc gia ở Washington, DC.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói về thuốc theo toa cho thị trường trong Hội nghị Thường niên Y học Quốc gia 2018 ngày 15/10 tại Học viện Khoa học Quốc gia ở Washington, DC.

Đề xuất này bị nhóm thương mại chính của ngành công nghiệp dược phẩm Mỹ phản đối. Các ý kiến phản đối lập luận rằng các công ty dược chỉ sẵn sàng tiết lộ giá trên trang web của họ, chứ không phải trong quảng cáo. Bởi lẽ, giá thuốc niêm yết từ lâu đã được bảo vệ chặt chẽ và là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán giá từ nhà sản xuất dược phẩm với đơn vị trung gian, chẳng hạn như công ty bảo hiểm và người quản lý quyền lợi theo toa.

Đến nay, 33 công ty dược đã đồng ý đưa giá thuốc niêm yết vào trang web, công bố chi tiết về phạm vi chi phí và mọi hỗ trợ tài chính có sẵn. Nhóm thương mại dược cũng lên kế hoạch lập trang web riêng, nơi bệnh nhân có thể tìm kiếm thuốc theo tên, tuy nhiên vẫn chưa công bố trên quảng cáo.

Giám đốc điều hành của PhRMA Stephen J. Ubl và những người khác trong nhóm thương mại tin rằng yêu cầu giá niêm yết trong quảng cáo sẽ vi phạm "quyền phát biểu đầu tiên của công ty". Trong khi đó Bộ trưởng Azar phát biểu tại một hội nghị y học quốc gia khẳng định động thái này chỉ đơn giản giống như luật liên bang yêu cầu các nhà sản xuất ôtô tiết lộ giá cho xe hơi.

Quy định mới này sẽ được áp dụng sau 60 ngày kể từ khi công bố. Những nhà sản xuất không tuân thủ sẽ bị công khai tên và chính phủ có thể thực hiện hành động pháp lý đối với họ. Chính phủ cũng đang nỗ lực hơn nữa trong việc làm minh bạch giá thành thuốc sản xuất trước khi niêm yết trên quảng cáo.

Hiện nay, theo quy định chính phủ Mỹ, giá niêm yết cho 10 loại thuốc theo toa hàng đầu được quảng cáo trên truyền hình dao động từ 535 đến 1.000 USD (khoảng 10-23 triệu đồng) cho một tháng hoặc quá trình điều trị. Thuốc giảm đau thần kinh của Pfizer Lyrica có giá niêm yết hàng tháng là 669 USD. Thuốc Humira, AbbVie điều trị các rối loạn hệ thống miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, giá niêm yết là 4,872 USD (khoảng 100.000 đồng) mỗi lần tiêm hàng tháng.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Facebook chuẩn bị chiến dịch chống các thông tin sai lệch trong bầu cử ở Mỹ

Facebook chuẩn bị chiến dịch chống các thông tin sai lệch trong bầu cử ở Mỹ

Đại diện phía Facebook ngày 15/10 cho biết, từ tháng 11 tới, mạng xã hội này sẽ bắt đầu chiến dịch chống các thông tin sai lệch về việc bỏ phiếu trước cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất