Mỹ: Đề xuất phụ cấp cho mỗi người trưởng thành 1,000 đô trong bối cảnh dịch Covid-19

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, đề xuất tất cả người Mỹ trưởng thành nên được phụ cấp 1,000 đô la để đối phó với dịch viêm phổi.

01:30 18/03/2020

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, bang Utah hôm thứ Hai đã đưa ra những đề xuất nhằm giải quyết sự bùng phát của dịch Covid-19. Trong đó, có đề xuất tất cả người Mỹ trưởng thành sẽ được phụ cấp 1,000 đô la để đối phó với dịch.

"Mỗi người Mỹ trưởng thành nên được nhận ngay 1,000 đô la để giúp đảm bảo gia đình và người lao động có thể đáp ứng các nghĩa vụ ngắn hạn của họ và kích thích tiêu dùng", thông cáo từ văn phòng của Romney cho biết. "Quốc hội đã hành động tương tự trong các cuộc suy thoái năm 2001 và 2008. Mặc dù việc mở rộng nghỉ phép có lương, bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp SNAP rất quan trọng, số tiền phụ cấp này có thể phần nào giúp người Mỹ vượt qua mùa dịch."

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Mitt Romney đưa ra nhiều đề xuất giúp nước Mỹ ứng phó với dịch bệnh

Ngoài ra, các đề xuất của Romney kêu gọi cung cấp tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng, các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho sinh viên trong thời gian này và hành động để củng cố các dịch vụ telehealth trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Hạ viện và Thượng viện đã hành động để đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19, nhưng các nhà lập pháp ở cả hai đảng nói rằng cần phải làm nhiều hơn cho sức khỏe cộng đồng, phúc lợi xã hội và cho nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Đề xuất của Romney được đưa ra sau khi doanh nhân Andrew Yang ủng hộ mức thu nhập cơ bản là 1,000 đô la mỗi tháng cho mỗi người Mỹ trưởng thành để giải quyết bất bình đẳng kinh tế.

Yang, người đã từ bỏ cuộc đua tổng thống vào tháng 2 và hiện là một nhà bình luận chính trị của CNN, đã nêu quan điểm về đề xuất của Romney vào hôm thứ Hai rằng "Mitt hiểu được tác động tiềm tàng của cuộc khủng hoảng này đối với nền kinh tế."

Greg Mankiw, cựu cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống George W. Bush, người đã tư vấn Romney trong cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống của ông, cũng ủng hộ ý tưởng này.

"Một tờ séc trị giá 1,000 đô la cho mỗi người Mỹ nên được gửi đi càng nhanh càng tốt", Mankiw nói với John Harwood của CNN. "Tổng chi phí sẽ khoảng 1,7% GDP. Nhưng nếu đại dịch này tiếp diễn, chúng ta có thể phải lặp lại việc này sau một tháng nữa."

Cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, Jason Furman, người ủng hộ đề xuất này, ước tính tiền phụ cấp sẽ rơi vào khoảng 350 tỷ USD.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ vượt 4.000, ông Trump kêu gọi tạm ngừng các hoạt động xã hội

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ vượt 4.000, ông Trump kêu gọi tạm ngừng các hoạt động xã hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc người dân Mỹ tạm ngừng hầu hết các hoạt động xã hội trong vòng 15 ngày để hạn chế sự bùng phát của virus SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất