Mỹ: Diện tích cháy rừng ở bang California tăng gần gấp đôi

Ngày 20/7, giới chức Mỹ cho biết đám cháy rừng gần Công viên Quốc gia Yosemite ở bang miền Tây California, vốn đã khiến một lính cứu hỏa thiệt mạng, đã tăng gần gấp đôi diện tích chỉ trong ba ngày qua.

04:30 22/07/2018

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nêu rõ đám cháy có tên gọi Ferguson đang lan rộng và hiện đã bao phủ một khu vực rộng khoảng 9.200ha, song lực lượng cứu hỏa chỉ kiểm soát được 7% diện tích.

Hơn 2.700 lính cứu hỏa được huy động để dập tắt đám cháy bùng phát hồi tuần trước tại rừng Sierra Nevada. Hiện chưa thể dự báo khi nào đám cháy có thể được khống chế hoàn toàn.

Đám cháy Ferguson vượt tầm kiểm soát do khu vực rừng Sierra Nevada có tới 89 triệu cây chết khô trong hai năm qua cũng như nhiều bụi cỏ khô do tình trạng hạn hán kéo dài nhiều năm qua.

Giới chức địa phương đã yêu cầu người dân ở hàng loạt khu vực phải đi sơ tán, trong khi người dân ở một số khu vực lân cận được Sở Phòng cháy bang California (Calfire) khuyến cáo sẵn sàng sơ tán bởi nhiệt độ trong khu vực sẽ tăng cao trong vài ngày tới do ảnh hưởng của cháy rừng.

Ngoài ra, một đường cao tốc và một lối vào Công viên Quốc gia Yosemite vốn nổi tiếng có những cây tùng cổ thụ khổng lồ, cũng đều bị đóng cửa.

Cùng với California, các bang Alaska, Colorado và Oregon cũng đang hứng chịu hàng loạt vụ cháy rừng cao kỷ lục từ trước tới nay.

Năm 2017 là năm xảy ra cháy rừng gây thương vong lớn nhất tại California. Đám cháy có tên gọi Thomas, bùng phát ở khu vực Santa Barbara hồi tháng 12/2017, đã khiến hai người thiệt mạng và phá hủy hơn 1.000 tòa nhà, trong đó có nhiều tòa nhà trị giá hàng triệu USD, đồng thời thiêu rụi hơn 105.000 ha rừng. Đây được coi là vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn thứ 3 kể từ năm 1932.

Trước đó, các đám cháy ở khu vực phía Bắc thành phố San Francisco tháng 10 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người, phá hủy hơn 99.000ha rừng và 7.000 tòa nhà.

Lịch sử cháy rừng tại California cũng từng ghi nhận hai thảm họa cháy rừng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng là vụ cháy rừng ở công viên Griffith năm 1933 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và thảm họa cháy rừng ở khu vực Đồi Oakland năm 1991 khiến 25 người thiệt mạng./. 

Tags:
Thời tiết khô nóng gây khó khăn việc dập tắt cháy rừng gần Yosemite

Thời tiết khô nóng gây khó khăn việc dập tắt cháy rừng gần Yosemite

Thời tiết nóng, khô đang gây nhiều khó khăn cho nỗ lực của khoảng 1,400 lính cứu hỏa nhằm dập tắt đám cháy rừng gần khu lâm viên quốc gia National Yosemite Park. Trận cháy này đã lan ra tới 19 dặm vuông và đe dọa hơn 100 căn nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất