Mỹ diệt chỉ huy IS ở Fallujah, Iraq

10:25 28/05/2016

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích và pháo kích diệt 70 phiến quân Nhà nước Hồi giáo, trong đó có chỉ huy nhóm cực đoan ở thành phố Fallujah, Iraq.

Các tay súng ủng hộ chính phủ Iraq tại làng al-Sejar, tỉnh Anbar, ngày 27/5 chuẩn bị tham gia chiến dịch giành lại thành phố Fallujah từ Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi diệt hơn 70 tay súng địch, bao gồm Maher al-Bilawi, chỉ huy Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Fallujah”, AFP dẫn lời Đại tá Steve Warren cho biết. “Điều này, tất nhiên, sẽ không khiến kẻ địch ngừng chiến đấu hoàn toàn nhưng là một đòn giáng. Nó tạo ra sự hỗn loạn và buộc chỉ huy thứ hai của chúng phải lên thay thế. Nó khiến sự lãnh đạo bị thay đổi”.

Theo ông Warren, trong 4 ngày qua, nhiều vị trí chiến đấu và ụ súng của IS đã bị phá hủy trong 20 đợt tấn công.

Iraq hồi đầu tuần triển khai chiến dịch giành lại Fallujah, thành phố đang bị IS kiểm soát, cách thủ đô Baghdad chỉ 50 km về phía tây. IS có từ 500 đến 1.000 phiến quân tại Fallujah. Khoảng 50.000 dân thường đang bị kẹt lại thành phố và IS dọa giết bất kỳ ai muốn chạy trốn.

Phi cơ Mỹ đã thả tờ rơi kêu gọi người dân địa phương tránh những khu vực có IS, Warren nói. “Tờ rơi còn hướng dẫn những người không thể rời đi đặt các tấm chăn trắng lên nóc nhà để đánh dấu vị trí. Quân đội Iraq đang nỗ lực thiết lập các tuyến sơ tán. Chính quyền địa phương Anbar đã dựng các trại cho dân thường phải rời nhà cửa”.

Các tay súng chống chính phủ Iraq chiếm Fallujah từ đầu năm 2014. Nơi này sau đó biến thành thành trì của IS. Ông Warren cho biết cuộc chiến Fallujah vẫn ở giai đoạn đầu nên chưa rõ nó sẽ kéo dài bao lâu và IS sẽ chống cự như thế nào.

Vị trí thành phố Fallujah, Iraq. Đồ họa: BBC.

Tags:
Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Một triệu căn nhà ở Michigan mất điện vì gió quá mạnh

Khoảng 1 triệu căn nhà của cư dân và các tòa nhà khác của tiểu bang Michigan hôm thứ năm 9/3 đã hoàn toàn chìm trong bóng tối sau khi gío mạnh đã gây ra tình trạng mất điện rộng rãi khắp tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất