Mỹ điều chỉnh quy định về nhập cư

Trước làn sóng chỉ trích gay gắt đối với chính sách “không khoan nhượng” nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hủy bỏ quy định chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ với bố mẹ chúng ngay tại khu vực biên giới với Mexico.

05:30 24/06/2018

Người di cư di chuyển tới khu vực biên giới Mexico - Mỹ tại Tijuana, bang Baja California, Mexico ngày 28/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là động thái cho thấy sự đảo chiều chính sách quan trọng của Tổng thống D.Trump kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017. 

Theo sắc lệnh mới vừa ban hành, những đối tượng là người trưởng thành vượt biên trái phép, kể cả có ý định xin cấp quy chế tị nạn, sẽ bị bắt giữ và buộc tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Mỹ. Mặc dù trẻ em trong những nhóm gia đình di cư vượt biên trái phép sẽ không bị chia tách khỏi cha mẹ, nhưng Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ tiếp quản từ Bộ Tư pháp và Bộ Dịch vụ con người và nhà ở trách nhiệm giam giữ những nhóm gia đình này trong thời gian chờ tòa xét xử và thời gian các cơ quan chức năng Mỹ xét duyệt đơn xin nhập cư. 

Sắc lệnh mới này giúp Chính phủ Mỹ nhận được sự đánh giá cao của nhiều nước trên thế giới, nhưng nó tiếp tục đặt ra hàng loạt thách thức mới về cơ sở giam giữ cũng như phương án giải quyết số phận của hơn 2.300 trẻ em bị chia tách trước đó. Hơn thế nữa, Nhà Trắng có thể phải đối mặt với trận chiến pháp lý mới khi sắc lệnh mà Tổng thống Trump ký mâu thuẫn đạo luật mang tên Thỏa thuận Flores 1997, yêu cầu Chính phủ Mỹ thả trẻ em vượt biên bị bắt sau 20 ngày giam giữ. Vì vậy, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ tìm cách thay đổi quy định Định cư Flores 1997. 

Chính sách “không khoan nhượng” về nhập cư của Chính phủ Mỹ đang vấp phải sự chỉ trích của dư luận trong nước, đồng thời gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ nước Mỹ dẫn tới việc Hạ viện Mỹ đã không thông qua được dự luật di trú cứng rắn được Tổng thống Donal Trump ủng hộ, cũng như phải quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu đối với một dự luật ôn hòa. 

Theo dự luật di trú cứng rắn, những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ sẽ không được cấp quyền công dân. Ngoài ra, dự luật này hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp và củng cố an ninh biên giới thông qua việc tài trợ xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Trong khi đó, dự luật di trú phiên bản ôn hòa cho phép cấp quyền công dân đối với những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ, và sẽ cấp 25 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới, hạn chế nhập cư hợp pháp và yêu cầu Bộ An ninh Nội địa giam giữ các gia đình cùng nhau trong suốt tiến trình tố tụng hình sự đối với hành vi nhập cư không phù hợp vào Mỹ. 

Cả hai dự luật này đều do đảng Cộng hòa đề xuất và đang vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Dân chủ. Các nghị sỹ đảng Cộng hòa bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định “đổi chiều” của Tổng thống D.Trump, cho rằng không có động lực bỏ phiếu cho một dự luật tổng quát mà Tổng thống Mỹ không còn ủng hộ nữa. Trong khi đó đảng Dân chủ cũng bác bỏ cả hai dự luật di dân trên vì cho rằng cả hai đều quá “cứng rắn”.Như vậy, nếu không được thông qua, cuộc chiến về vấn đề nhập cư sẽ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Tags:
Mẹ bé gái nhập cư chi 6.000 USD cho kẻ buôn người để đến Mỹ

Mẹ bé gái nhập cư chi 6.000 USD cho kẻ buôn người để đến Mỹ

Người phụ nữ Honduras quyết tâm mang con vượt biên đến Mỹ bất chấp sự can ngăn của chồng và những mối hiểm nguy trước mắt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất