Mỹ điều tra vệ tinh SpaceX vừa phóng đã mất?

Thượng Nghị sĩ Mỹ sẽ yêu cầu Chính phủ giải thích về vụ vệ tinh Zuma bị mất đâm xuống biển.

10:30 12/01/2018

Vụ tàu vũ trụ Zuma có thể bị điều tra. 

Tờ Lost Angeless Times của Mỹ hôm 10/1 dẫn lời Thượng nghị sĩ Bill Nelson từ Florida – cựu phi hành gia và là thành viên của Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện Mỹ cho hay, các nhà lập pháp sẽ yêu cầu Chính phủ giải thích về vệ tinh bí mật mang tên Zuma được công ty SpaceX phóng vào tối ngày 7/1 (giờ Mỹ, tức khoảng 8h sáng ngày 8/1 – giờ Việt Nam).

Còn Thượng nghị sĩ Richard Shelby thuộc Đảng Cộng hòa của bang Alabama thì cho rằng, vệ tinh bị mất sẽ đặt ra các câu hỏi về hợp đồng của Chính phủ với SpaceX.

“Các báo cáo cho thấy họ đã hứa thực hiện các vụ phóng, nhưng dường như đã có vấn đề với nhà cung cấp này” – Thượng Nghị sỹ Shelby đề cập đến SpaceX và so sánh với đối thủ của Elon Musk. “United Launch thì sao? Họ đã có một kỷ lục xuất sắc”.

Các yêu cầu của thành viên Ủy ban thuộc Thượng viện Mỹ về sự thất bại của vệ tinh Zuma có thể làm dấy lên các cuộc tranh luận về việc có nên trao các hợp đồng quân sự với SpaceX hay không và sức cạnh tranh của SpaceX và United Launch Alliance – một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin thì dường như đang chênh lệch nhau khá lớn.

United Launch Alliance là nhà cung cấp duy nhất cho Lầu Năm Góc cho đến khi Giám đốc SpaceX Elon Musk bắt đầu một chiến dịch vận động tái sử dụng tên lửa với Falcon 9.

SpaceX đã được chứng nhận vào năm 2015 để có thể cạnh tranh với các hợp đồng quân sự của United Launch.

Trong khi đó, Tạp chí Time dẫn lời John Logsdon, người sáng lập và là cựu Giám đốc Viện Chính sách Không gian của Đại học George Washington cho rằng, sẽ có ít nhất 3 cuộc điều tra để chắc chắn rằng, chúng vẫn còn hoạt động bí mật hay đã rơi tan tành xuống Ấn Độ Dương.

“Chắc chắn sẽ có cuộc điều tra tại nội bộ Northrup Grumman – nhà sản xuất tàu vũ trụ Zuma. Các vấn đề kỹ thuật của Zuma sẽ được kiểm tra lại. 1 tỷ USD không phải là quả bong bóng” – ông Logsdon nói.

Tàu vũ trụ Zuma có thể vẫn còn hoạt động bí mật trong không gian.

Intel Space Report dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng, vệ tinh “có thể đã chết trên quỹ đạo sau khi tách rời”.

Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên đề cập tới thông tin Zuma không được phóng thành công.

Tờ báo dẫn 2 nguồn tin cho biết, Zuma có thể chưa tách ra khỏi tầng một của Falcon 9 như kế hoạch và lao xuống bầu khí quyển của Trái Đất rồi bốc cháy.

Tờ Bloomberg lại dẫn ra một kịch bản khác, khi mà tên lửa Falcon 9 có thể đã đưa tàu Zuma lên một quỹ đạo thấp hơn dự kiến, khiến nó rơi trở lại Trái Đất.

Gwynne Shotwell, Giám đốc điều hành của SpaceX cho biết vụ phóng tàu vũ trụ Zuma  vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, con tàu vẫn đang trong hành trình thực hiện nhiệm vụ bí mật của mình, theo Time.

“Sau khi xem xét tất cả dữ liệu cho đến nay, Falcon 9 đã làm tất cả mọi thứ một cách chính xác” – bà Gwynne nói.

Giai đoạn đầu tiên của vụ phóng được xác nhận đã diễn ra thành công. SpaceX cho biết tầng hai của tên lửa Falcon 9 đã tách ra và đáp xuống khu hạ cánh ở Trạm Không quân Mũi Canaveral tại Florida, Mỹ.

Tuy nhiên, những thông tin về giai đoạn thứ hai của vụ phóng lại được giữ bí mật gần như tuyệt đối. Điều này dấy lên nhiều nghi ngờ về việc SpaceX thất bại trong giai đoạn hai và mất kiểm soát với tàu vũ trụ Zuma.

SpaceX không nhận bất cứ lỗi nào về vụ Falcon 9 phóng Zuma để có lợi cho các hợp đồng quân sự với chính quyền Mỹ về sau.

Gwynne Shotwell cho biết thông tin liên quan đến giai đoạn hai của vụ phóng được giữ kín bởi tính chất bí mật của nhiệm vụ lần này.

Zuma là một trong số ít những dự án được giữ bí mật gần như tuyệt đối của chính phủ Mỹ.

Phía Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ khẳng định một lần duy nhất, các nhiệm vụ là không được tiết lộ.

Theo Báo Đất Việt

Tags:
Cơ quan y tế California cảnh báo dịch cúm đang ngày càng tồi tệ

Cơ quan y tế California cảnh báo dịch cúm đang ngày càng tồi tệ

Các quan chức y tế California đang kêu gọi mọi người phải đi tiêm phòng cúm ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất