Mỹ điều tra vụ phiếu bầu bị chất đống ở bưu điện

Bưu điện Mỹ đang điều tra nghi vấn phiếu bầu qua thư bị kẹt sau khi xuất hiện video quay ở một bưu cục ở hạt Miami-Dade, bang Florida.

23:00 02/11/2020

Các chuyên viên Bộ Bưu điện Mỹ mở cuộc điều tra sau khi lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện bang Florida Kionne McGhee đăng video cho thấy hàng loạt thư tín, trong đó có nhiều phiếu bầu cử tổng thống Mỹ qua thư, chất đống trong một bưu cục ở phía nam hạt Miami-Dade hồi cuối tuần trước.

"Phiếu bầu qua thư ở trong các thùng dưới sàn. Chúng đã nằm đó suốt hơn một tuần. Người gửi video cho tôi là một nhân viên bưu chính", nghị sĩ McGhee cho hay.

Thư chất đống tại bưu cục ở Miami-Dade tuần trước. Video: Twitter/kionnemcghee.

Suzy Trutie, phó quản lý Cục Bầu cử hạt Miami-Dade, khẳng định đã biết về video và thông báo tình hình cho Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS). "Họ đang xem xét vấn đề và bảo đảm mọi phiếu bầu qua thư sẽ được chuyển đúng thời hạn", bà cho hay.

Công tố viên Katherine Fernandez-Rundle gọi đây là "vấn đề đáng lo ngại" và đã yêu cầu thanh tra toàn bộ cơ sở phân phát thư tín tại hạt Miami-Dade.

Nhiều quan chức bầu cử cho rằng bỏ phiếu qua thư giữa đại dịch là lựa chọn hợp lý và cử tri có thể tin tưởng vào hình thức bỏ phiếu "an toàn và bảo mật" này. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump và nhiều thành viên đảng Cộng hòa nhiều lần cáo buộc hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn tới gian lận quy mô lớn, dù không đưa ra bằng chứng.

Quy trình soát và kiểm phiếu bầu qua thư được đánh giá là khá phức tạp. Tùy vào tình hình và quy định thực tế của bang, quy trình có thể bắt đầu từ trước thời điểm bầu cử 22 ngày như Florida, hay 14 ngày như Arizona hoặc là vào ngày bầu cử. Cơ quan bầu cử địa phương sẽ tiến hành kiểm phiếu theo thời gian được ấn định của từng bang, sau đó cộng vào kết quả kiểm phiếu trực tiếp để có kết quả bầu cử cuối cùng của bang.

Link nguồn: https://vnexpress.net/my-dieu-tra-vu-phieu-bau-bi-chat-dong-o-buu-dien-4185922.html

Tags:
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Hàng ngàn phiếu bầu bị thất lạc

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Hàng ngàn phiếu bầu bị thất lạc

Giám đốc phụ trách bầu cử của quận Butler, bang Pennsylvania, cho biết vẫn chưa xác định được tung tích của nhiều phiếu bầu dự kiến sẽ được chuyển đến các cử tri trong cuộc bầu cử vào tuần tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất