Mỹ dịu giọng khi nói về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Trump cho biết, ông chưa có thời hạn chót cho việc triển khai thêm các biện pháp áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

00:00 14/06/2019

Trái với nhận định một vài ngày trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 đã có phần dịu giọng khi nói về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, với tuyên bố chưa có thời hạn chót cho các biện pháp áp thuế hàng hóa Trung Quốc tiếp theo. Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được cho đã phần nào giảm bớt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang trong thời gian qua.

my diu giong khi noi ve cuoc chien thuong mai my - trung hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng. Ảnh: SCMP

 

Phát biểu với báo giới tại , Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không có thời hạn chót cho việc triển khai thêm các biện pháp áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Ông Trump đánh giá mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang trong giai đoạn có một chút thử thách. Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận về thương mại nhằm sớm chấm dứt tình trạng tranh chấp kéo dài nhiều tháng qua vốn tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

“Tôi cho rằng, chúng tôi sẽ sớm có được một thỏa thuận với phía Trung Quốc. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt đẹp dù nó có chút thử thách trong thời gian qua. Tôi cho rằng phía Trung Quốc cũng mong muốn có một thỏa thuận với Mỹ. Rất nhiều công ty đã rời khỏi thị trường Trung Quốc thời gian qua”, ông Trump nói.

Tuyên bố lần này của Tổng thống Mỹ đã có phần dịu giọng hơn với so với vài ngày trước khi nói rằng, ông sẽ đợi đến sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra tại Nhật Bản vào cuối tháng này sẽ quyết định liệu có áp đặt các mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD từ Trung Quốc hay không.

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, phía Trung Quốc cảnh báo sẽ chiến đấu tới cùng nếu Mỹ có hành động làm leo thang căng thẳng thương mại. Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng gì sau nhận định mới nhất của Tổng thống Mỹ song giới phân tích nhận định, sự dịu giọng của ông chủ Nhà Trắng sẽ góp phần giảm bớt căng thẳng cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng chỉ trích lẫn nhau từ khi đàm phán thương mại đổ vỡ hồi đầu tháng 5 với việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Tổng thống Trump ngày 10/5 đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD.

Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6. Kể từ vòng đàm phán cuối cùng kết thúc ngày 10/5 vừa qua, hai bên vẫn chưa lên kế hoạch tổ chức các vòng đàm phán mới. Những biện pháp “ăn miếng trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới đã gây lo ngại cho các thị trường tài chính toàn cầu trong suốt thời gian qua./.

Tags:
Chuyên gia cảnh báo tác động tiêu cực của thương chiến Mỹ - Trung với kinh tế Việt Nam

Chuyên gia cảnh báo tác động tiêu cực của thương chiến Mỹ - Trung với kinh tế Việt Nam

Xung đột thương mại giữa hai cường quốc có khả năng đẩy dòng vốn đầu tư sang Việt Nam, nhưng cũng có thể tác động tiêu cực đến hàng xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất