Mỹ doạ tăng gấp đôi đánh thuế hàng hoá Trung Quốc

Mỹ tuyến bố sẽ không chùn bước trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc, và thậm chí có thể tăng gấp đôi các mức thuế quan, trừ phi Bắc Kinh nhượng bộ trước những yêu sách của Washington.

10:00 20/11/2018

"Chúng tôi đã có hành động quyết đoán để giải quyết sự mất cân bằng với Trung Quốc" - Phó Tổng thống, ông Mike Pence tuyên bố trong bài phát biểu tại Hội nghị APEC ở Papua New Guinea ngày 17.11.

"Chúng tôi đã áp thuế quan lên hơn 250 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc, và chúng tôi có thể tăng hơn gấp đôi con số đó. Mỹ sẽ không thay đổi đường hướng cho đến khi Trung Quốc thay đổi hành vi" - ông Mike Pence tuyên bố.

Cảnh báo thẳng thừng này có thể sẽ là tin tức không mấy lạc quan cho các thị trường tài chính vốn đã hy vọng tranh chấp Trung - Mỹ sẽ hạ nhiệt và thậm chí có lẽ đạt được một số thỏa thuận tại một hội nghị G20 vào cuối tháng này ở Argentina. Tổng thống Mỹ Donald Trump, không dự cuộc họp APEC, sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina.

Lời cảnh báo của Pence hôm 17.11 tương phản với những phát biểu của ông Donald Trump một ngày trước đó, khi ông nói rằng ông có thể không áp thêm thuế quan sau khi Trung Quốc gửi cho Mỹ một danh sách các biện pháp mà họ sẵn sàng thực hiện để giải quyết căng thẳng thương mại.

"Chúng tôi có thể không phải làm điều đó" - ông Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận."

Nhưng ông Donald Trump nói thêm rằng đã có "bốn hoặc năm thứ quan trọng bị gạt khỏi" danh sách 142 mục mà Trung Quốc gửi.

"Họ gửi một danh sách những điều mà họ sẵn sàng làm, đó là một danh sách dài, và nó vẫn chưa chấp nhận được đối với tôi" - ông Donald Trump nói nhưng không nêu chi tiết các mục bị gạt bỏ.

Tổng thống Donald Trump đã áp thuế quan lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD để buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ về một danh sách những đòi hỏi mà sẽ thay đổi các điều khoản thương mại giữa hai nước. Trung Quốc đã đáp lại bằng thuế quan áp lên 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ.

Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, cắt trợ cấp công nghiệp và giảm thâm hụt thương mại 375 tỉ USD.

S.M

Tags:
Cô gái Pháp tìm lại được mẹ Việt sau 7 ngày viết thư

Cô gái Pháp tìm lại được mẹ Việt sau 7 ngày viết thư

7 ngày sau khi đăng một lá thư tìm mẹ đẻ, Châu nhận được tin có người phụ nữ ở Vũng Tàu từng để lại con ở bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất