Mỹ đối mặt lũ lụt lớn, nhiều sông sắp tràn bờ sau bão Florence

Bão Florence trút lượng mưa kỷ lục, gây thiệt hại nặng ở các bang Bắc và Nam Carolina nhưng giới chức cảnh báo "điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến".

00:00 18/09/2018

Bão Florence đổ bộ sáng 14/9 với cường độ bão cấp một, cấp thấp nhất trong thang đo 5 cấp của Mỹ nhưng đã trút lượng mưa 100 cm xuống các khu vực của bang Bắc Carolina từ trước đó, gây ngập lụt nghiêm trọng và khiến thành phố ven biển Welmington bị cô lập, theo Reuters.

Florence đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới hôm 16/9 nhưng tiếp tục gây mưa diện rộng đối với phần lớn bang Bắc Carolina và phía đông bang Nam Carolina. Bão đã làm hư hại hàng chục nghìn ngôi nhà và gây nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng khi nước sông tràn bờ.

"Cơn bão chưa bao giờ nguy hiểm hơn ngay lúc này", Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper nói trong cuộc họp báo hôm 15/9. "Nước trên nhiều con sông vẫn đang tăng lên và dự kiến sẽ đạt đỉnh trong hôm nay hoặc ngày mai". Hơn 900 người đã được giải cứu khỏi những khu vực nước lũ dâng cao và 15.000 người vẫn ở nơi tạm trú.

Thống đốc Nam Carolina cũng ban bố cảnh báo tương tự, hối thúc mọi người ở khu vực dễ bị ngập khẩn trương sơ tán.

"Những con sông ở Bắc Caronlina đã chịu lượng mưa lớn", thống đốc Henry McMaster nói. "Nước sông chưa đạt đỉnh nhưng sẽ như vậy. Và chúng ta vẫn chưa biết mực nước sẽ cao bao nhiêu".

"Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến", theo Kevin Arata, phát ngôn viên của thành phố Fayetteville, Bắc Carolina, nơi nước sông Cape Fear đang tăng lên nhanh chóng.

Cơn bão đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở bang Bắc và Nam Carolina do các nguyên nhân như lũ cuốn, điện giật, nhiễm độc và cây đổ đè sập nhà. Giới chức kêu gọi người dân đi sơ tán chưa vội trở về nhà.

"Những con đường đều ngập nước, không có lối vào Wilmington", quan chức hạt New Hanover Woody White nói. "Chúng tôi muốn người dân được về nhà nhưng không phải bây giờ".

Ở New Bern, một thành phố bên bờ sông gần bờ biển Bắc Carolina, những ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng. "Chúng tôi đã trải qua nhiều cơn bão nhưng chưa từng chứng kiến điều gì thế này", Anne Francis Coronado chia sẻ.

Ở Leland, một thành phố thuộc khu vực trũng ở phía bắc Wilmington, nhà cửa bị nhấn chìm bởi nước dâng cao tới 3 m. Người dân mô tả đây là đợt lũ lụt chưa từng có trong khu vực. Nhân viên cảnh sát và các tình nguyện viên đi thuyền giải cứu những người dân bị mắc kẹt trong vùng bị ngập, trong đó có trẻ sơ sinh, người già và thú nuôi.

Các trạm xăng đã bị bỏ hoang và cây đổ gây ách tắc nhiều con đường. Quan chức Bắc Carolina cảnh báo người dân không nên lái xe trên các xa lộ chính vì điều kiện nguy hiểm ở phía đông nam của tiểu bang. Hơn 641.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Bắc và Nam Carolina vẫn mất điện.

Florence đã gây ra lượng mưa kỷ lục, vượt qua lượng mưa 61 cm mà bão Floyd gây ra vào năm 1999 khiến 56 người thiệt mạng. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt tài trợ liên bang cho một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trump dự kiến sẽ đến thăm các bang bị ảnh hưởng bởi bão Florence trong tuần này.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Bão Florence gây lũ lụt lớn ở hai tiểu bang Carolinas

Bão Florence gây lũ lụt lớn ở hai tiểu bang Carolinas

Hôm thứ bảy 15/9 bão Florence đã di chuyển vào sâu nội địa và gây lũ lụt to lớn cho hai tiểu bang Carolinas, làm cây cối ngã đổ và làm gần 1 triệu gia đình và doanh nghiệp bị mất điện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất