Mỹ dự trù đánh thuế nhập cảng thêm $200 tỷ đối với Trung Quốc

Chính quyền Donald Trump đang chuẩn bị đánh thuế thêm $200 tỷ đối với hàng nhập cảng của Trung Quốc, từ hệ thống báo động ăn cắp cho tới cá thu, gia tăng cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

05:00 12/07/2018

Văn Phòng Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ đề nghị đánh thuế 10% trên một danh sách 6,031 mặt hàng của Trung Quốc.

Văn phòng này sẽ nhận ý kiến công chúng và tổ chức các buồi điều trần, từ ngày 20 đến ngày 23 Tháng Tám, trước khi đi đến quyết định cuối cùng vào ngày 31 Tháng Tám, theo một giới chức cao cấp trong chính quyền cho báo giới biết trong điều kiện ẩn danh.

Hôm Thứ Sáu tuần trước, Hoa Kỳ đánh thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá $34 tỷ, và Bắc Kinh trả đũa bằng cách đánh thuế tương tự đối với hàng hóa của Mỹ.

Chính quyền Mỹ nói rằng các loại thuế mới này được đưa ra là để phản ứng lại đối với quyết định của Trung Quốc trong việc họ trả đũa đợt đánh thuế đầu tiên của Mỹ.

Tổng Thống Donald Trump lâu nay dọa đánh thuế lên tới $550 tỷ đối với hàng hóa của Trung Quốc – một khoản tiền cao hơn cả trị giá hàng Trung Quốc nhập cảng vào Mỹ hồi năm ngoái.

Hoa Kỳ phàn nàn rằng Trung Quốc dùng chính sách ăn cướp để buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao kỹ thuật cho họ. Chiến thuật của Bắc Kinh, theo Washington cho biết, bao gồm bắt buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao kỹ thuật nếu muốn được làm ăn tại Trung Quốc.

Hôm Thứ Tư, Bắc Kinh nói sẽ có “biện pháp mạnh và chắc chắn” đối với đe dọa của Mỹ trong việc đánh thuế thêm các mặt hàng của Trung Quốc.

Mặc dù không đưa ra chi tiết, nhưng trước đây, Bắc Kinh từng đe dọa có “biện pháp toàn diện” nếu Washington có thêm hành động.

Tags:
Thượng nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc xúi giục Triều Tiên

Thượng nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc xúi giục Triều Tiên

Ông Lindsey Graham cho rằng Trung Quốc xúi giục Triều Tiên chỉ trích Mỹ sau vòng đàm phán mới nhất về phi hạt nhân hóa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất