Mỹ đưa mẫu hạm tới Biển Đông khi Bắc Kinh mừng quốc khánh

Trong một hành động có thể chọc giận Bắc Kinh, Mỹ đưa mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan đi tuần tra gần các đảo nhân tạo trên Biển Đông vào dịp Trung Quốc tổ chức quốc khánh.

08:30 01/10/2019

Báo Japan Times hôm Chủ Nhật dựa trên các hình ảnh vệ tinh phổ biến trên mạng xã hội nói mẫu hạm USS Ronald Reagan cùng với một số chiến hạm không rõ danh hiệu, có thể cả của Mỹ và Trung Quốc, di chuyển trên vùng biển đang có nhiều tranh chấp chủ quyền, phía đông bắc của quần đảo Trường Sa. Khu vực này gần với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc ngang ngược bồi đắp và thiết lập các căn cứ quân sự quy mô.

Mẫu hạm USS Ronald Reagan di chuyển trên Biển Đông cùng với tàu yểm trợ tiếp vận. (Hình: USS Reagan/Facebook)

Khi được ký giả của Japan Times hỏi có phải mẫu hạm Reagan đi tuần tra trên Biển Đông vào dịp này là để bắn một thông điệp gì cho Bắc Kinh hay không, một phát ngôn viên của Hạm Đội 7 từ chối xác nhận vị trí của mẫu hạm Reagan và chỉ nói mẫu hạm vừa kể đang “thực hiện hoạt động thường ngày.”

“Hoạt động của mẫu hạm Reagan đang tiến hành, không phải phản ứng lại một biến cố nhất định nào.” Trung tá Hải Quân Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 Hoa Kỳ viết trong một điện thư gửi nhà báo.

Nhưng những hình ảnh vệ tinh về vị trí của USS Ronald Reagan thấy phổ biến trên mạng xã hội khi nó di chuyển không xa các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp ở quần đảo Trường Sa, có hàm ý đặc biệt khi Bắc Kinh chuẩn bị trình diễn những loại võ khí tối tân nhất vào ngày quốc khánh. Hỏa tiễn liên lục địa, hỏa tiễn diệt hạm tầm xa, chiến đấu cơ tàng hình, và nhiều thứ võ khí tối tân khác nữa, được Bắc Kinh phô trương, diễn hành, bắn tiếng cho Mỹ biết Trung Quốc ngày nay nguy hiểm thế nào.

Hơn hai tuần trước, ngày 13 Tháng Chín, 2019, khu trục hạm USS Wayne Mayer đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của một số đảo tại quần đảo Hoàng Sa Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền nhưng hiện bị Trung Quốc chiếm đóng. Tháng Tám trước đó, USS Mayer cũng đi vào phạm vi bên trong 12 hải lý của các đảo nhân tạo Đá Chũ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa

Cũng trong Tháng Tám, mẫu hạm USS Reagan cũng đã tuần tra trên Biển Đông và ghé thăm cảng Manila của Philippines.

Mỹ thường xuyên đưa các chiến hạm đi tuần tra trên Biển Đông và nhiều lần đi vào trên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo trong các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phản bác tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ngang ngược của Bắc Kinh.

Cuộc đối đầu giữa Việt Nam với Trung Quốc ở khu vực bãi Tư Chính trên Biển Đông, nơi Việt Nam đang có hoạt động khai thác và khoan tìm dầu khí tại lô 6-1, vẫn diễn ra suốt 3 tháng qua khi căng thẳng nhiều với hơn 20 tàu các loại, khi giảm xuống chỉ còn dưới chục tàu. Hà Nội không có khả năng đánh đuổi nhóm tàu Trung Quốc nên chỉ canh chừng trên biển trong khi phản đối ngoại giao.

Hôm 28 Tháng Chín, 2019, Ngoại Trưởng CSVN Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn Đại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, New York, kêu ca các quan ngại về những “diễn biến phức tạp ở Biển Đông.” Dù vậy, ông ta không dám nêu đích danh Trung Quốc mà chỉ bâng quơ gián tiếp chỉ trích nước khác “vi phạm các quyền chủ quyền, quyền tài phán” tại các vùng biển của Việt Nam ở khu vực, được xác định theo Công Ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Trong sự bất lực của nước mình, ông kêu gọi “các bên liên quan” ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS – “Hiến chương của Biển và Đại Dương.”

Chuyến tuần tra Biển Đông của mẫu hạm USS Reagan, mấy ngày nay, cũng là lúc Bắc Kinh công bố “Sách trắng” quốc phòng với tựa đề “Trung Quốc và thế giới trong thời đại mới.” Trong đó, Bắc Kinh dối trá cả quyết “sẽ không bao giờ theo đuổi bá quyền và bành trướng hay tạo ảnh hưởng dù tình hình thế giới có thay đổi ra sao và Trung Quốc có phát triển thế nào.”

Khi Tập Cận Bình đến Hoa Thịnh Đốn Mùa Thu năm 2016, ông ta cam kết với Tổng Thống Obama là “không quân sự hóa Biển Đông.” Bây giờ, 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp và xây dựng nay là những căn cứ quân sự khổng lồ tại Trường Sa.

Cuốn Sách Trắng “Trung Quốc và Thế giới trong thời đại mới” được công bố chỉ vài ngày trước dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước Trung Cộng, ngày 1 Tháng Mười, trắng trợn viết rằng: “Suốt 70 năm qua, nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa không hề phát động một cuộc chiến tranh hay cuộc xung đột nào, hoặc xâm lăng một vuông đất nào của đất nước khác.”

Có rất nhiều bằng chứng chứng minh là quyển “Sách trắng” của Bắc Kinh dối gạt mọi người. Năm 1949, Trung Cộng đánh chiếm Tây Tạng. Năm 1962, cướp nhiều vùng đất biên giới của Ấn Độ. Năm 1974, cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Năm 1979, xua quân tràn sang đốt phá, đánh suốt 6 tỉnh biên giới của Việt Nam. Năm 1988, cướp một số bãi đá ngầm của Việt Nam ở Trường Sa.

Một số nhà phân tích thời sự từng cho rằng các chuyến tuần tra của các chiến hạm Mỹ không đủ làm Bắc Kinh chùn bước trước tham vọng muốn nuốt trọn Biển Đông, làm bàn đạp tiến ra các vùng biển khác của thế giới. (TN)

Tags:
72 giờ sau tuyên bố luận tội, chiến dịch Trump quyên góp được gần 15 triệu đô

72 giờ sau tuyên bố luận tội, chiến dịch Trump quyên góp được gần 15 triệu đô

Eric Trump, con trai của Tổng thống Mỹ cho biết vào tối hôm 28/9 rằng chiến dịch tái tranh cử của cha anh đã huy động được gần 15 triệu USD kể từ khi đảng Dân chủ chính thức bắt đầu một cuộc điều tra luận tội Tổng thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất