Mỹ đưa ra cảnh báo sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Mỹ trong hôm 30/11 đã đưa ra lời cảnh báo tới Triều Tiên rằng chính quyền nước này sẽ bị "hủy diệt" nếu như một cuộc chiến nổ ra, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa hiện đại nhất của họ với khả năng tấn công bao trùm lãnh thổ Mỹ, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

23:48 30/11/2017

Bức ảnh mà KCNA công bố cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ăn mừng vụ thử thành công cùng các quan chức. (Nguồn: ABCNews).

Phát biểu tại một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói rằng Mỹ chưa từng tìm cách gây chiến với CHDCND Triều Tiên. "Nếu chiến tranh thực sự xảy ra, nó là do các hành động hung hăng liên tiếp như chúng ta đã chứng kiến ngày hôm qua. Và nếu chiến tranh xảy ra, chính quyền Triều Tiên sẽ hoàn toàn bị hủy diệt", bà Haley khẳng định.

Đại sứ Mỹ cũng nói rằng nước này đã đề nghị Trung Quốc cắt nguồn cung dầu tới Triều Tiên, một bước đi mà chính quyền Bắc Kinh đến nay vẫn từ chối thực hiện. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có cuộc điện đàm trong hôm 29/11, sau vụ thử của Triều Tiên.

"Tôi vừa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt bổ sung sẽ được áp đặt vào ngày hôm nay. Tình hình hiện tại sẽ được giải quyết!" - Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter.

Các chính quyền trước đây của Mỹ đã thất bại trong việc ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa. Tổng thống Trump, người từng nói rằng Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu cần thiết để tự vệ và bảo vệ các đồng minh, cũng bế tắc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên kể từ khi nhậm chức.

Phản ứng từ các bên

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 29/11 nói rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của họ được phóng từ một phương tiện mới được phát triển trong một "bước đột phá" và rằng đầu đạn lắp trên tên lửa này có thể chịu được áp suất khi đi trở lại vào bầu khí quyển Trái Đất. Được biết lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân thị sát vụ thử này.

Trong hôm 30/11, Đại sứ Nga tại LHQ, Vassily Nebenzia, đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ thử nghiệm vũ khí và kêu gọi Mỹ cùng Hàn Quốc không tổ chức thêm các cuộc tập trận quân sự chung trong tháng 12 tới bởi nó có thể khiến tình hình thêm căng thẳng.

Tờ China Daily của Trung Quốc trong một bài xã luận có nói rằng vụ thử mới nhất của Triều Tiên có thể là phản ứng của nước này đối với quyết định áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới đây của chính quyền Tổng thống Trump. Bài viết nói rằng, Bắc Kinh muốn hai bên kiềm chế và từng đề xuất hai bên đối thoại, tuy nhiên luôn bị chính quyền Tổng thống Trump bác bỏ.

Triều Tiên cho hay tên lửa mới của họ đã đạt độ cao 4.475 km - tức gấp 10 lần độ cao của Trạm Không gian Quốc tế (ISS) - và bay xa 950 km trong hành trình bay kéo dài 53 phút. Tên lửa này bay cao hơn bất kỳ tên lửa nào mà họ thử nghiệm trước đây, và rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

Những hình ảnh về tên lửa mới

Một số bức ảnh mà hãng KCNA công bố hôm 30/11 cho thấy một tên lửa đang được lắp đặt tại khu vực phóng bởi một phương tiện di động, được thiết kế để phóng tên lửa từ nhiều khu vực, tránh bị đánh chặn trước khi phóng. Trong các bức ảnh này, lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện cùng nhiều quan chức và đứng gần tên lửa này khi nó sẵn sàng phóng.

Giới phân tích tình báo Mỹ đã đưa ra kết luận dựa trên dữ liệu vệ tinh rằng tên lửa trên được phóng từ một vị trí cố định chứ không phải một dàn phóng di động, CNN dẫn lời 3 quan chức nước này cho hay. Một trong số các quan chức giấu tên trên nói rằng, vụ thử trên dường như cho thấy một hệ thống đẩy nhiên liệu rắn manh mẽ hơn của Triều Tiên.

Các bức ảnh mà Triều Tiên công bố cũng cho thấy tên lửa này có kích thước lớn hơn, cho phép nó mang theo đầu đạn lớn hơn và sử dụng một động cơ mạnh hơn, David Wright, chuyên gia phân tích thuộc Liên hiệp Các nhà Khoa học Quan tâm, nhận định.

Giới chuyên gia phân tích Mỹ, tuy nhiên, nhận định rằng Triều Tiên vẫn chưa chứng minh được rằng họ sở hữu một hệ thống định hướng chính xác cho ICBM hoặc một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân chịu đựng sức ép khi quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất. Điều này có nghĩa rằng Triều Tiên sẽ cần thêm các cuộc thử nghiệm nữa.

Trong hôm 30/11, giới chức Canada cho hay sẽ tổ chức một cuộc họp quốc tế ở nước này trong tháng 1-2018 nhằm đưa ra "những sáng kiến tốt hơn" để giảm thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, dù Triều Tiên sẽ không được mời tham dự.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng Mỹ đã có "một danh sách dài các lệnh trừng phạt bổ sung, trong đó một số nhằm vào các thể chế tài chính, và Bộ Tài chính sẽ công bố các biện pháp này khi sẵn sàng để áp dụng".

Tags:
Mỹ cảnh báo thế giới ‘tiến gần đến chiến tranh’ sau khi Triều Tiên thử tên lửa

Mỹ cảnh báo thế giới ‘tiến gần đến chiến tranh’ sau khi Triều Tiên thử tên lửa

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo lần thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên làm tăng nguy cơ chiến tranh, và đe dọa Bình Nhưỡng sẽ “bị hủy diệt hoàn toàn” nếu chiến tranh xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất