Mỹ đưa tập đoàn Tam Hiệp vào tầm ngắm, căng thẳng gia tăng

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xác định thêm 11 công ty khác do quân đội Trung Quốc sở hữu hay kiểm soát, trong đó có Công ty Xây dựng Truyền thông. Động thái này đặt cơ sở cho những lệnh trừng phạt mới.

14:00 30/08/2020

Vào ngày 28-8, Lầu Năm Góc đưa ra danh sách cập nhật, trong đó có Tập đoàn Tam Hiệp, Tập đoàn Sinochem và công ty Spacesat Trung Quốc. Mặc dù động thái này của Lầu Năm Góc không đưa ra trừng phạt nhưng một đạo luật năm 1999 quy định rằng tổng thống Mỹ có thể áp đặt chế tài bao gồm phong tỏa tài sản của các công ty có tên trong danh sách.

Lầu Năm Góc đã phải chịu áp lực từ thành viên của cả đảng Dân Chủ lẫn đảng Cộng Hòa để công bố danh sách này, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh ở nhiều lĩnh vực gồm công nghệ, thương mại và chính sách đối ngoại.

Mỹ đưa tập đoàn Tam Hiệp vào tầm ngắm, căng thẳng gia tăng - 1

Lầu Năm Góc đưa ra danh sách cập nhật, trong đó có Tập đoàn Tam Hiệp, Tập đoàn Sinochem và công ty Spacesat Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Danh sách cập nhật chắc chắn làm tăng thêm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Hai bên đang đối đầu về việc đối phó với dịch Covid-19 cũng như về việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông giữa nhiều rạn nứt trong năm nay.

Danh được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc hồi tháng 6 công bố danh sách 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Huawei và Hikvision, thuộc quyền kiểm soát hoặc sở hữu của quân đội Trung Quốc. Trong số này có những công ty do quân đội Trung Quốc "làm chủ hay kiểm soát" chuyên cung cấp dịch vụ thương mại, chế tạo, sản xuất hay xuất khẩu.

Tiếp đến, Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ ngày 26-8 công bố lệnh trừng phạt 24 công ty và hàng chục cá nhân Trung Quốc liên quan hoạt động cải tạo và quân sự hóa trái phép các thực thể trên biển Đông. Các công ty này sẽ bị ngăn chặn tiếp cận những công nghệ và sản phẩm từ Mỹ hoặc có yếu tố Mỹ.

Mỹ đưa tập đoàn Tam Hiệp vào tầm ngắm, căng thẳng gia tăng - 2

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien gọi những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở biển Đông là "lố bịch". Ảnh: AP

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien mới đây gọi những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở biển Đông là "lố bịch" và thông báo các cuộc gặp sắp tới với những người đồng cấp của ông ở Nhật Bản, Ấn Độ và Úc để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng trong khu vực.

Trong một cuộc thảo luận trực tuyến với Paula Dobrianky, phó chủ tịch Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft của Hội đồng Đại Tây Dương, ông Robert O’Brien nói rằng yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông đều bị các nước bác bỏ. "Yêu sách đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye bác vào năm 2016, và bây giờ Trung Quốc mở các cuộc tập trận quân sự ở những vùng biển mà họ coi là trong nước" – ông Robert O’Brien nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh Mỹ vẫn giữ quan điểm rằng các tuyến đường biển trên thế giới và vùng biển quốc tế phải được tự do đi lại, không gian và không phận quốc tế cũng như vậy.

Link nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-dua-tap-doan-tam-hiep-vao-tam-ngam-cang-thang-gia-tang-20200829074012172.htm

Tags:
Sống ở đời: Bớt quản, bớt nói, bớt nghĩ - Ấy chính là phúc!

Sống ở đời: Bớt quản, bớt nói, bớt nghĩ - Ấy chính là phúc!

Trong kinh Phật có câu: "Bệnh tật từ miệng mà ra, tai họa cũng từ miệng mà ra." Hãy thận trọng trong từng lời nói và việc làm của mình. Đừng để cái miệng ngăn cản phước lành của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất