Mỹ ghi nhận 22 cơn bão lớn càn quét khu vực Great Plains

Mưa đá, mưa lớn và lốc xoáy, thậm chí cả tuyết, liên tục tấn công khu vực Great Plains, Mỹ, gây ảnh hưởng tới 22 triệu người dân nơi đây.

02:30 23/05/2019

Bốn triệu cư dân trong khu vực bị lũ càn quét đã nhận được “cảnh báo khẩn cấp” vào sáng thứ Ba, bao gồm cả ở Oklahoma, nơi đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt kéo dài.

Khoảng 22 cơn lốc xoáy đã được báo cáo cho đến nay trên khắp Oklahoma, Texas, Kansas và Missouri, trong khi các đội cứu hộ trên thuyền đã kéo ít nhất 50 người khỏi nước lũ khi mưa lớn làm ngập các tòa nhà và khu phố lớn, cơ quan Quản lý Khẩn cấp Oklahoma cho biết. Không có thương tích đã được báo cáo.

Một người phụ nữ ở thành phố Oklahoma đã phải bám chặt vào một cái cây để tránh bị lũ cuốn trôi khu vực xung quanh đường Tây Bắc 178 và Council Road. Sau đó, dây thừng được sử dụng để kéo cô ra khỏi vùng nước lũ.

Trong khi đó ở Colorado, tuyết tiếp tục rơi vào tháng 5 - lần gần đây nhất với tình trạng tương tự là vào bốn thập kỷ trước, khiến những ngôi nhà, xe hơi và đường phố bị bao phủ dày đặc bởi tuyết.

Bên cạnh đó, những người nông dân đang gặp khó khăn ở Arkansas và Missouri đang phải tiếp tục đối phó với thời tiết ẩm ướt kéo dài, trì hoãn việc trồng ngô và đậu tương quan trọng trong khu vực.

Hôm thứ Hai, trung tâm dự báo thời tiết quốc gia cho biết nguy cơ xảy ra lốc xoáy trong khu vực sẽ cao hơn bất cứ thời điểm nào trong nhiều năm.

Nowata, Dewey và White Oak ở phía bắc Oklahoma cũng có báo cáo về nguy cơ xảy ra lũ lụt.

Great Plains và khu vực trung tây nước Mỹ đã bị bão đánh sập trong năm nay, khiến sông Mississippi ở mức cao nguy hiểm, gây ra lũ lụt kỷ lục ở Nebraska và Iowa.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tình hình nông nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết bão tố. Missouri chỉ có 62 phần trăm ngô được trồng so với 95 phần trăm hiệu quả được công bố vào năm ngoái. Tương tự, ở Arkansas, chỉ có 31% đậu nành được trồng so với 78% hiệu quả đạt được một năm trước.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Bão lớn sang phẳng gần một thị trấn ở Mỹ, ít nhất 8 người thiệt mạng

Bão lớn sang phẳng gần một thị trấn ở Mỹ, ít nhất 8 người thiệt mạng

Những cơn bão mạnh quét qua miền Nam nước Mỹ ngày 14/4, gây ra những trận lốc xoáy và lũ lụt, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và san phẳng phần lớn một thị trấn ở bang Texas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất