Mỹ giết hại dân thường ở Syria: Tiết lộ sốc

Trong số 7.631 người bị liên minh do Mỹ cầm đầu giết từ ngày 24/9/2014 đến nay, SOHR tuyên bố 1.256 là thường dân Syria.

08:19 24/04/2017

Phần nổi của tảng băng chìm

Theo Al-Masdar News, Đài quan sát Syria về quyền con người (SOHR) cho biết, tính đến ngày 23/4/2017, liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu đã giết chết 7.631 người tại Syria.

Trong số 7.631 người bị liên minh này giết từ ngày 24/9/2014 đến nay, SOHR tuyên bố 1.256 là thường dân Syria từ các tỉnh Al-Hasakah, Al-Raqqa, Aleppo, Idlib và Deir Ezzor.

My giet hai dan thuong o Syria: Tiet lo soc
Máy bay chiến đấu liên quân Mỹ đã giết hại hàng ngàn thường dân Syria

"Trong số tổng số 1256 công dân Syria, có 275 trẻ em dưới 18 tuổi, và 184 phụ nữ trên 18 tuổi, họ đã bị giết tại các tỉnh al-Hasakah, Al-Raqqah, Aleppo, Idlib và Deir Ezzor.

58 người trong đó có 6 trẻ em, một phụ nữ và 19 người không xác định đã bị giết trong một cuộc không kích nhằm vào mục tiêu ở làng al-Jinah trên vùng nông thôn phía tây Aleppo.

Hơn 64 người trong đó có 12 trẻ em, đã bị giết chết trong trong một vụ đánh bom được thực hiện bởi máy bay chiến đấu của liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu ở khu vực al-Tokhar trên vùng nông thôn phía bắc của Manbij.

64 thường dân Syria khác cũng bị thiệt mạng trong vụ thảm sát vào đêm 30/4 và 1/5/2015 tại làng Bir Mahhalli gần Thị trấn Sarrin phía nam của thành phố Ayn al-Arab (Kobani). Trong đó 31 người dưới mười tám tuổi (16 nam và 15 nữ), 19 phụ nữ  trên mười tám tuổi, 13 người trên mười tám tuổi, và một cậu bé mười tám tuổi ", SOHR tuyên bố.

Tuyên bố này của SOHR rất khác so với số liệu của Lầu Năm Góc công bố. Cụ thể, Hoa Kỳ đã giết chết hơn 120 thường dân ở Syria kể từ năm 2014.

1256 dân thường thiệt mạng là con số mà SOHR thống kê được. Hay nói cách khác, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về thảm họa nhân đạo đã và đang diễn ra tại Syria, được liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu giải thích bằng những cụm từ ngắn gọn ''không kích nhầm'' ''ném bom nhầm''...

Truyền thông phương Tây che giấu sự thật

Trong một tuyên bố mới đây, tờ International Business Times có trụ sở ở New York City đã dẫn số liệu từ nhóm giám sát độc lập Airwars cho biết, con số kỷ lục thường dân đã thiệt mạng trong tháng 3 là hậu quả trực tiếp của các cuộc không kích do liên minh quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu gây ra ở Syria và Iraq.

Theo báo cáo của tổ chức chịu trách nhiệm theo dõi hành động của liên minh quân sự quốc tế ở Iraq và Syria, sự gia tăng các cuộc không kích trên lãnh thổ của hai nước trong những tháng gần đây đã được xem là điều "chưa từng xảy ra trong quá khứ".

Theo thông tin của Airwars, trong tháng 3 năm nay, liên minh đã tiến hành 268 vụ ném bom tại Iraq và 434 cuộc không kích ở Syria, hậu quả của những đòn đánh vô cùng thiếu chính xác này là ít nhất 1.782 thường dân của Syria và Iraq đã bị giết chết.

My giet hai dan thuong o Syria: Tiet lo soc
Mỹ không kích vào một nhà thờ Hồi giáo ở Idlib

Cộng tác viên của tổ chức Airwars là ông Alex Hopkins còn cho biết rằng, trên thực tế, con số tử vong của dân chúng Syria hồi tháng trước cao gấp nhiều lần so với con số được công bố, nhưng giới báo chí phương Tây đã ''đưa tin tối thiểu'' về vấn đề này.

Theo các tổ chức quốc tế, số nạn nhân là dân thường thiệt mạng ở Syria do hành động ném bom vô tội vạ của liên minh quốc tế chống IS, gồm 68 nước do Mỹ dẫn đầu trong tháng 3 đã vượt xa số lượng thường dân bị tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" giết hại.

Quan trọng hơn, ngay cả tờ Independent của Anh cũng phản ánh có tham khảo đến thông tin của mạng lưới ở Syria của tổ chức nhân quyền độc lập Human Rights Watch (HRW) cho biết, số lượng thường dân chết do bom Mỹ gấp ít nhất 2 lần so với IS và gấp nhiều lần so với Nga.

Giới phân tích cho rằng, giới lãnh đạo của Lầu Năm Góc sẽ sẵn sàng chấp nhận tổn thất lớn trong dân chúng, nếu điều đó là cần thiết để đảm bảo an toàn cho quân nhân Mỹ trên chiến trường.

Thảm họa tại Mosul

Về phía Nga, tờ Sputnik dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói về sự khác biệt giữa hoạt động của không quân Nga ở Aleppo và không quân Mỹ ở Mosul.

Theo ông Konashenkov, tại Aleppo không quân Nga không được sử dụng trong khi đó tại Mosul, lực lượng không quân của Mỹ hoạt động với tần suất dày đặc.

''Tất cả mọi sự chú ý được tập trung vào hoạt động nhân đạo, cũng như cung cấp hỗ trợ toàn diện cho người dân địa phương. Tại Mosul, theo phát ngôn viên của liên minh Joseph Skrokka, bất chấp thương vong dân sự, liên minh không có ý định lùi bước, ngay cả khi cuộc chiến trở nên khó khăn'', ông Konashenkov nhấn mạnh.

Đặc biệt, đại diện Bộ Quốc phòng Nga còn khẳng định, về một số khía cạnh, Không quân Mỹ tại Mosul không thể nói đến vấn đề hoạt động nhân đạo.

My giet hai dan thuong o Syria: Tiet lo soc
Một góc phố của Mosul sau khi không quân Mỹ không kích

Sau khi liên tục mở các cuộc tấn công, không kích tiêu diệt IS ở thành phố này nhưng tình hình ở Mosul dường như vẫn không thay đổi. Các cuộc không kích của không quân Mỹ đã ảnh hưởng nặng nề đến người dân.

Chính quyền của thành phố Mosul đã thừa nhận rằng, kết quả không kích không mang lại hiệu quả, nhưng 70% phía tây thành phố Mosul đã bị phá hủy và sống ở khu vực này dường như là không thể.

Họ cũng thừa nhận rằng, hiện nay hàng ngàn người dân địa phương đang bị lực lượng khủng bố kiểm soát và kế hoạch tấn công của Mỹ đã lấy đi mạng sống của hàng trăm dân thường.

Chỉ tính riêng trong 2 ngày mùng 5 và mùng 6/4 tại chiến trường Mosul, các cuộc không kích của không quân Mỹ và liên minh đã giết chết khoảng 300 dân thường.

Khi nhắc tới Iraq, thậm chí, bà Lise Grande, Điều phối viên Nhân đạo Liên Hợp Quốc về Iraq còn tuyên bố, cảm thấy choáng váng vì những cái chết của dân thường vô tội ở Mosul trong thời gian gần đây.

Tags:
Mỹ 'không còn nghi ngờ' về việc Syria nắm giữ vũ khí hóa học

Mỹ 'không còn nghi ngờ' về việc Syria nắm giữ vũ khí hóa học

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua khẳng định "không còn nghi ngờ gì" về việc Syria nắm giữ vũ khí hóa học, đồng thời cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất