Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới như thế nào?

Mỹ là một trong những cường quốc ngồi trên ngai vàng của nền kinh tế thế giới từ hơn 1 thế kỷ trước. Và đất nước của sự tự do này sẽ tiếp tục với ngôi vị của mình trong tương lai. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cho các bạn thấy Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới các năm gần đây như thế nào.

09:30 08/06/2019

Mỹ là một trong những cường quốc ngồi trên ngai vàng của nền kinh tế thế giới từ hơn 1 thế kỷ trước. Và đất nước của sự tự do này sẽ tiếp tục với ngôi vị của mình trong tương lai. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cho các bạn thấy Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới  các năm gần đây như thế nào.

Vẫn tiếp tục dẫn đầu về quy mô và năng suất nền kinh tế

Bạn có thể tưởng tượng rằng với dân số chỉ vỏn vẹn bằng 4.3% dân số thế giới nhưng Mỹ lại chiếm tới 31.28% giá trị GDP của cả nền kinh tế toàn cầu không? Qua đó có thể thấy quy mô của nền kinh tế nước này lớn đến chừng nào.

Hàng hóa sản xuất đi đầu

Sản lượng sản xuất hàng hóa của Mỹ cứ tăng dần theo năm tháng, mới cuối năm ngoái thôi đã mang tổng giá trị 2.330 tỷ USD. Trong đó, nhân công chiếm tới 12.75 triệu người, tương đương 8.5% lao động toàn quốc.

Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thuộc hàng top

iPhone của Apple là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn

2.500 tỷ USD là con số tổng xuất khẩu của Mỹ năm 2018, với dịch vụ chiếm tới 33%. Con số đó chỉ có 1.545 tỷ USD vào một năm trước đó, nghĩa là sự tăng trưởng trong xuất khẩu đã lên tới 60%.

Điều này cũng dễ hiểu bởi chất lượng của các hàng hóa được sản xuất tại Mỹ vô cùng tốt và bền. Hãy để chiếc iPhone bạn đang cầm trên tay hay chiếc Macbook bạn đang làm việc cùng lên tiếng về việc đó.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ tiền vào đây

Năm 2017 chứng kiến tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lên tới trên 4.000 tỷ USD. Mặc dù Trung Quốc đang đuổi theo nhưng các nhà đầu tư vẫn đang ưa thích Mỹ hơn giải thích tại sao Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới.

Nếu là nhà đầu tư chắc chắn bạn cũng sẽ tin tưởng vào thị trường lớn mạnh của Mỹ cũng như sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật sẽ giúp việc đầu tư “đơm hoa kết trái”. Hơn nữa, nguồn nhân lực đa dạng về kỹ năng chuyên môn sẽ làm bạn không khỏi an tâm khi đầu tư.

Sở hữu nhiều thương hiệu hàng đầu

7. Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới như thế nào

Mỹ là nhà của các thương hiệu hàng đầu thế giới

Theo thống kê của Forbes, trong top 10 thương hiệu hàng đầu thế giới, thì Mỹ đã chiếm tới 8 vị trí. Trong đó có thể kể đến như các ông hoàng công nghệ Apple, Microsoft, Google, hay hãng sản xuất bộ phim “Vua sư tử” nổi tiếng thế giới của Disney.

Dẫn đầu về công nghệ

Mỹ rất chịu chơi trong việc chi hàng trăm tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ. Đó là lý do ta có các trang mạng xã hội nổi tiếng toàn cầu như Facebook, Twitter, Instagram. Đó cũng chính là nguồn động lực để SpaceX chế tạo ra tên lửa tự đáp mở ra một kỷ nguyên mới cho du hành vũ trụ. Dù sao thì, thước đo sự phát triển của một đất nước cũng là sự phát triển khoa học công nghệ của nó đúng không nào?

Hệ thống giáo dục tiên tiến

Đây có lẽ là một trong những lý do quan trọng giúp Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới trong một khoảng thời gian dài. Nếu không nhờ có hệ thống giáo dục hiện đại, tiên tiến, Mỹ đã không đào tạo nên được những thế hệ tương lai tài giỏi cũng như thất bại trong việc thu hút những nhân tài từ các nước ngoài về.

Bạn sẽ quen với những gương mặt như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Steve Jobs, Elon Musk,… và họ đều là những thành quả đạt được của một hệ thống giáo dục chuẩn Mỹ.

Nếu không tin thì bạn hãy nhìn vào danh sách các trường đại học tại đây và sẽ thấy trong top 10 trường đại học hàng đầu thế giới thì đã có tới 50% là từ Mỹ.

Sự thống lĩnh của đồng Đô la

Đô la Mỹ tiếp tục đứng đầu thị trường tiền tệ toàn cầu

Dù những biến động trong nền kinh tế thế giới đã diễn ra như thế nào, đồng Đô la vẫn luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong dự trữ tiền tệ toàn cầu. Năm 2018 con số đó là 61.69%. Cho dù không biết các số liệu này thì bạn vẫn có thể để ý xung quanh sự thịnh hành của đồng tiền “vua” này. Hầu như trong nước hay du lịch nước ngoài, bạn sẽ luôn bắt gặp tiền Đô nhiều hơn là Việt Nam Đồng hay Yên Nhật hay Euro phải không nào?

Nền kinh tế cạnh tranh nhất

Vào năm 2013, Mỹ đứng thứ 7 trong danh sách các thị trường cạnh tranh nhất thế giới và được dự đoán sẽ tiếp tục đi lên. Điều đó đã trở thành hiện thực khi một thống kê năm 2018 đã chính thức xếp Mỹ lên vị trí đầu tiên trong danh sách đó.

Khai thác nhiên liệu ở Mỹ đang “hồi sinh”

Ngày nay, Mỹ đang là nơi sản xuất dầu mỏ và khí ga tự nhiên hàng đầu thế giới. Song song với Trung Đông và Nga, Mỹ đang đứng lên để trở thành trung tâm năng lượng toàn cầu và giúp ổn định thị trường năng lượng.

Phía trên là những lý do tại sao đến bây giờ Mỹ giữ vững vị thế thống trị trong nền kinh tế thế giới. Rất nhiều người đã qua định cư Mỹ theo diện đầu tư EB5 để có cơ hội được sống trong sự phát triển đó. Chúng tôi cam kết cung cấp đầy đủ dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp về di trú, đầu tư, chính sách thuế cho khách hàng khi đầu tư và định cư tại nước ngoài.

Tags:
Quy định khi mang thú cưng lên máy bay Vietnam Airlines

Quy định khi mang thú cưng lên máy bay Vietnam Airlines

Quy định khi mang thú cưng lên máy bay. Bạn định đi xa vài ngày hay về quê ăn Tết, nhưng không yên tâm với chú cún đáng yêu phải ở nhà một mình không ai chăm sóc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất