Mỹ gọi việc Trung Quốc bắt hai người Canada là 'bất chính'

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc thả người trong khi Canada đã tiếp cận được một công dân bị bắt.

02:00 16/12/2018

Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig đang bị Trung Quốc điều tra. Ảnh: AP/ICG

Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig đang bị Trung Quốc điều tra. Ảnh: AP/ICG

"Vụ bắt bất chính hai công dân Canada là không thể chấp nhận được. Họ nên được trao trả", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/12 nói trong cuộc họp báo với người đồng nhiệm Canada Chrystia Freeland, theo Reuters.

"Chúng tôi yêu cầu tất cả quốc gia trên thế giới đối xử đúng đắn với công dân nước khác khác và việc Trung Quốc giữ hai công dân Canada cần phải chấm dứt", ông nhấn mạnh.

Doanh nhân Canada Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig đã bị Trung Quốc bắt với nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh muốn sử dụng vụ bắt những người này để gây sức ép cho Canada, sau khi Ottawa ngày 1/12 bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết đại sứ tại Bắc Kinh, John McCallum, đã được thăm Kovrig vào ngày 14/12 và đang thúc giục để được gặp Spavor.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Những cuộc giải cứu phụ nữ Việt ở Trung Quốc

Những cuộc giải cứu phụ nữ Việt ở Trung Quốc

Tổ chức Rồng Xanh đưa 8 người về nhà mỗi tháng và nhận được lời cầu cứu tuyệt vọng mỗi ngày từ những phụ nữ Việt bị bán sang Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất